อยากเสริมความงาม เลือกวิธีไหนดี?

อยากเสริมความงาม เลือกวิธีไหนดี?

ร้อยไหม-ดึงหน้า? ฉีดฟิลเลอร์-เสริมซิลิโคน? เลเซอร์-ผ่าตัด? เลือกวิธีไหนดีที่ให้ผลลัพธ์ตามต้องการ ปลอดภัยและประหยัด ศัลยแพทย์มีคำตอบน่าสนใจ

มีคนชอบถามผมว่า จะเลือกวิธีไหนดีระหว่าง ร้อยไหม กับ ดึงหน้า? ฉีดฟิลเลอร์ หรือ เสริมซิลิโคน? ทำเลเซอร์ หรือผ่าตัด? ผมขออธิบายโดยรวมอย่างนี้ครับ สำหรับการเสริมความงามตามหลักการแพทย์ แบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ ซึ่งแต่ละประเภทมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไปดังนี้ครับ

1. Non-Invasive/Non-Surgical Procedures คือ การเสริมความงามที่ไม่ต้องอาศัยการผ่าตัด เช่น เลเซอร์ โบท๊อกซ์ ฟิลเลอร์ ร้อยไหม และการทาครีมต่างๆ วิธีเหล่านี้ ข้อดีคือ สามารถทำได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และไม่มีแผลผ่าตัด แต่ข้อเสีย คือ ผลที่ได้ไม่ถาวร เช่น โบท๊อกซ์ ฟิลเลอร์ ต้องมีการฉีดเพิ่มเรื่อยๆ การร้อยไหมอาจอยู่ได้เพียง 1-2 ปี ซึ่งให้ผลการรักษาได้เพียงชั่วคราวทำนั้น หรืออาจแก้ปัญหาได้เฉพาะสิ่งที่เป็นน้อยๆ ไม่สามารถแก้ไขสิ่งที่เป็นมากๆได้ เช่น ร่องแก้มลึกๆ ใบหน้าหย่อนยานมากๆ ซึ่งอาจแก้ปัญหาริ้วรอยต่างๆได้เพียงเล็กน้อย แต่ไม่สามารถทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงมากๆและชัดเจนได้ครับ ดังนั้น วิธีการเสริมความงามแบบไม่ต้องผ่าตัดจึงเหมาสมกับอาการหรือริ้วรอยที่ยังไม่มีความผิดปกติมาก และสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวก ไม่มีแผล แต่ก็ต้องยอมรับว่า ผลลัพธ์ในการรักษาอาจไม่ชัดเจน และไม่ถาวร

2. Invasive/ Surgical Procedures คือ การเสริมความงามที่ต้องอาศัยการผ่าตัด (ศัลยกรรม) เช่น การเสริมจมูก ทำตา เสริมหน้าอก ดึงหน้า ดูดไขมัน เป็นต้น ซึ่งวิธีการเหล่านี้มีข้อดีคือ สามารถแก้ไขอาการหรือสิ่งที่เป็นมากๆได้ และให้ผลการรักษาที่เปลี่ยนแปลงชัดเจน และถาวร เช่น การเสริมจมูก เสริมหน้าอก เมื่อทำศัลยกรรมแล้วก็จะให้ผลเปลี่ยนแปลงชัดเจน ถาวร และสามารถอยู่ได้ตลอดชีวิต หากไม่มีผลแทรกซ้อนครับ ยกตัวอย่างเช่น การผ่าตัดดึงหน้า (Facelift) เมื่อทำศัลยกรรมออกมาแล้วจะให้ผลลัพธ์ที่ทำให้ใบหน้าดูอ่อนวัยลงอย่างชัดเจน ร่องรอยลึกต่างๆหายชัดเจน ทำให้ลดอายุลงไปได้ 10-20 ปี เลยทีเดียว แต่ก็มีข้อควรระวังคือ คนไข้จะต้องดูแลรอยแผลจากการผ่าตัดให้ดี และจะต้องใช้เวลาในการพักฟื้นที่ยาวนานกว่าการเสริมสวยแบบไม่ต้องผ่าตัด (Non Invasive) ดังนั้น การทำศัลยกรรมดึงหน้าจึงเหมาะสมกับผู้ที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ให้ผลลัพธ์ถาวร และกรณีที่ต้องการแก้ไขอาการผิดปกติมากๆบนใบหน้าครับ ทั้งนี้ คนไข้ก็จะต้องเข้าใจก่อนครับว่าการผ่าตัดศัลยกรรมจะต้องมีแผลผ่าตัด และต้องคำนวณเวลาในการพักฟื้นให้ดี รวมถึงจะต้องมีการดูแลตัวเองหลังผ่าตัดให้ดี เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดด้วยครับ

ไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีการเสริมความงามแบบใด สิ่งที่สำคัญก็คือ คุณจะต้องรู้ และศึกษาให้ดีถึงข้อดี-ข้อเสีย ผลที่คาดว่าจะได้รับจากวิธีนั้นๆ รวมถึงผลแทรกซ้อนที่สามารถเกิดขึ้นได้โดยละเอียด และจะต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้นครับ

*บทความโดย นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางศัลยกรรมตกแต่ง และผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงาม โรงพยาบาลบางมด