รอสะสมหุ้นเข้าพอร์ต

รอสะสมหุ้นเข้าพอร์ต

สรุปสภาวะตลาดสหรัฐฯ และยุโรป

สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐฯปรับตัวขึ้นเล็กน้อย DJIA +0.75%, DAX 1.99%, CAC ฝรั่งเศส +1.35% และ FTSE 100 1.33% นำโดยกลุ่มพลังงานภายหลังราคาน้ำมันดับปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่บางเบาเนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว

สรุปสภาวะตลาดหุ้นจีน

ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงกดดันโดยกลุ่มนำเข้า/ส่งออกภายหลังจากค่าเงินที่หยวนผันผวนต่อเนื่อง ประกอบกับหุ้นที่มีปัจจัยเสี่ยงเฉพาะตัวกดดันให้ดัชนีปิดลดลง -3.86% ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่บางเบา เนื่องจากนักลงทุนลดสัดส่วนการลงทุนในช่วงสิ้นปี

สรุปความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา

SET INDEX ปรับตัวลง ณ ที่ระดับ 1,508.57 จุด ปรับตัวลดลง -12.68 จุด +0.83% กดดันโดยกลุ่มธนาคารและหุ้น BIG CAP หลักๆ เช่น SCC / PTT / AOT ปรับตัวลงเนื่องจากกระแสเงินลงทุนต่างชาติที่ขายสุทธิอย่างต่อเนื่อง ภายหลังตลาดหุ้นไทยขาดปัจจัยบวกใหม่หนุนตลาด ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่บางเบาลงอย่างต่อเนื่อง

สำหรับทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้า (23-30 ธ.ค.)

เราปรับมุมมองการลงทุนสัปดาห์หน้าลงมาเป็น “กลาง” จากก่อนหน้า “กลางถึงบวก” หลัง SET INDEX หลุดแนว 1,520 จุดในช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ขณะที่กระแสเงินทุนต่างชาติชะลอการลงทุนในช่วงที่เหลือของปีนี้ ส่งผลให้มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเบาบางเพียง 3.0-4.0 หมื่นล้านบาท/วัน เท่านั้น ส่งผลให้ขาดปัจจัยหนุน SET INDEX ให้ฟื้นตัวกลับขึ้นไปสู่กรอบ 1,530-1,550 จุดได้ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้

อีกทั้งตลาดหุ้นต่างประเทศต่างเริ่มทยอยปิดทำการ เนื่องในวันคริสมาสต์ และปีใหม่ ดังตารางด้านล่าง

ดังนั้น เชิงกลยุทธ์การลงทุน เราแนะนำ ให้นักลงทุนรอสะสมหุ้นหลักเข้าพอร์ตการลงทุนในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนม.ค. 2560 ซึ่งมีโอกาสที่สถาบันภายในประเทศจะลดการลงทุน ตามผลของการไถ่ถอนกองทุน LTF ที่ครบกำหนด 5 ปีในรอบนี้ ค่อนข้างสูงถึงระดับ 0.8-1.0 แสนล้านบาท อาจทำให้ SET INDEX ย่อตัวสู่แนวรับ 1,470-1,480 จุดในสัปดาห์แรกของปี 2560 กลายเป็นโอกาสของการเข้าสะสมหุ้นเป้าหมาย

ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์หน้า 

1. ช่วงคาบเกี่ยววันหยุดยาวของตลาดหุ้นต่างประเทศ วันที่ 26 ธ.ค.

2. ติดตามภาวะเศรษฐกิจเดือนพ.ย.ของธปท. รายงานวันที่ 30 ธ.ค.

3. ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อ – ยอดค้าปลีก ญี่ปุ่น / รายได้ – รายจ่าย ส่วนบุคคล สหรัฐฯ / GDP ใน 3Q59 ของอังกฤษ