'กรมทางหลวง'ชงของบสร้างมอเตอร์เวย์เพิ่ม1.4หมื่นลบ.

'กรมทางหลวง'ชงของบสร้างมอเตอร์เวย์เพิ่ม1.4หมื่นลบ.

"รองปลัดคมนาคม" เผย กรมทางหลวงเสนอของบประมาณก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรีเพิ่มจากเดิมอีก 1.4 หมื่นล้านบาท

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมกรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม.  วงเงินก่อสร้าง 50,200 ล้านบาท ว่า กรมทางหลวง (ทล.) ได้เสนอขอจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินในโครงการดังกล่าว  เนื่องจากหลังกระทรวงคมนาคมออกพ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินรวมทั้งตั้งคณะกรรมการพิจารณากำหนดราคาเบื้องต้นและออกสำรวจราคาจริงที่เกิดขึ้นตลอดแนวทางเส้นทาง ปรากฏว่ามีค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเพิ่มขึ้น จากเดิมที่เคยเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 14ก.ค.58 วงเงิน 5,420 ล้านบาท เป็น 19,420 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 14,000 ล้านบาทส่งผลให้กรอบวงเงินทั้งโครงการต้องเพิ่มขึ้นจากเดิมด้วย

ทั้งนี้ ทล.ได้ชี้แจงสาเหตุของค่าเวนคืนที่เพิ่มขึ้นประกอบด้วย การประเมินราคาอิงจากเกณฑ์ปัจจุบันซึ่งหลายพื้นที่มีการขยายตัวของเมือง ส่งผลให้ราคาที่ดินสูงขึ้นตามไปด้วย2.ต้องจ่ายค่าเวนคืนที่ดินตามศักยภาพจริง เช่น ที่ดินติดถนนและที่ดินติดแหล่งชุมชน ราคาสูงขึ้น และ 3.งบประมาณค่ารื้อถอนสิ่งก่อสร้างและสาธารณูปโภคตามแนวเส้นทางมอเตอร์เวย์เพิ่มขึ้นในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 55  ที่ประชุมให้ทล. เร่งหารือสำนักงบประมาณสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เพื่อจัดทำ

รายละเอียดชี้แจงเหตุผล และความจำเป็น ตลอดจนงบประมาณโครงการทั้งค่ากรรมสิทธิ์ที่ดิน และการก่อสร้างใหม่โดยให้อิงจากเกณฑ์ราคาค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินของโครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช และให้เสนอกลับมายังกระทรวงคมนาคมต้นเดือน ม.ค.60 ก่อนเสนอ ครม.พิจารณาต่อไป เพื่อให้โครงการเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ซึ่งต้องเวนคืนให้แล้วเสร็จหมดภายในปี 60 เพื่อเริ่มก่อสร้างภายในปี 61ให้แล้วเสร็จปี 62

นายพีระพล กล่าวยืนยันว่า ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินซึ่งเพิ่มขึ้นมาหลายเท่าตัวนั้นจะไม่กระทบกับแผนการลงนามสัญญา และการก่อสร้าง ซึ่งขณะนี้ได้ลงนามในสัญญาไปแล้ว 9ตอน ส่วนอีก 14 ตอนได้ผู้รับเหมาแล้ว คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ในเดือน ม.ค.60และยังสามารถเปิดให้บริการได้ปี 63 ตามแผนเดิม เนื่องจากเริ่มก่อสร้างไปแล้วบางส่วนโดยใช้งบประมาณของปี 59 โดยเฉพาะงานก่อสร้างสะพานที่ต้องใช้เวลานาน