วิจารณ์ยับนักธุรกิจจีนย้ายฐานไปสหรัฐ

วิจารณ์ยับนักธุรกิจจีนย้ายฐานไปสหรัฐ

ชาวเน็ตจีนไม่พอใจที่นักธุรกิจใหญ่ย้ายโรงงานไปสหรัฐ โดยอ้างว่าภาษีและค่าแรงในประเทศสูง

นายเกา เต้อหวัง นักธุรกิจจีนวัย 70 ปี ลงทุน 600 ล้านดอลลาร์เปิดโรงงานผลิตกระจกที่รัฐโอไฮโอ ทางตะวันออกของสหรัฐ ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะประกาศให้จีนเป็นนักปั่นค่าเงิน และเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนสูงถึง 45% เพื่อลงโทษจีนและคุ้มครองตำแหน่งงานให้กับชาวอเมริกัน

การตัดสินใจของนายเกาที่ย้ายจากจีนไปสหรัฐ ซึ่งไม่มีให้เห็นบ่อยนักเรียกเสียงวิจารณ์ท่วมโซเชียลมีเดีย วลีที่ว่า “เกา เต้อหวังหนีไปแล้ว” กลายเป็นหัวข้อร้อนแรง มีคนเข้าไปชมในเว่ยป๋อหรือทวิตเตอร์จีนถึงเกือบ 10 ล้านครั้ง หลายคนแสดงความเห็นเรียกร้องรัฐบาลจีนอย่าปล่อยให้เขาหนีไป

กรณีนี้นายเกาให้สัมภาษณ์กับปักกิ่งนิวส์ เมื่อวันพุธ (21 ธ.ค.) ว่า เขาไม่ได้หนีหรือคิดจะหนี ศูนย์กลางธุรกิจของเขายังอยู่ในจีนเพราะเขาเป็นคนจีน

“ผมเป็นนักธุรกิจ และกำลังทำธุรกิจในสหรัฐ แต่ผมอยากเตือนใจรัฐบาลว่า ภาษีและต้นทุนแรงงานสูงเกินไปแล้ว” นักธุรกิจใหญ่กล่าว

สัปดาห์ก่อนนายเกาให้สัมภาษณ์กับไชน่า บิสสิเนส นิวส์ของทางการจีนว่า จีนเป็นประเทศที่เก็บภาษีสูงที่สุดในโลก อุตสาหกรรมการผลิตต้องเสียภาษี 35% สูงกว่าภาษีที่สหรัฐเรียกเก็บ

ล่าสุดหนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลี่ กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ปกป้องความเห็นของนายเกาว่า การที่ผู้ประกอบการกล้ายกปัญหามาพูด แสดงว่าพวกเขายังคงเชื่อมั่นในเศรษฐกิจจีน ความเห็นของนายเกาสะท้อนถึงความรู้สึกรุนแรงส่วนตัว แต่สัมผัสได้ถึงความขัดแย้งร้าวลึกและปัญหาบางประการในเศรษฐกิจจีน

บริษัทฟู่เหยากลาสอินดัสตรีกรุ๊ปของนายเกา เป็นซัพพลายเออร์ให้บริษัทรถยนต์รายใหญรวมถึงโฟล์คสวาเก้น และเจนเนอรรัลมอเตอร์ บริษัทอ้างว่าเป็นผู้ส่งออกกระจกรถยนต์รายใหญ่สุดของโลก ปีที่แล้วรายงานว่ามีกำไร 370 ล้านดอลลาร์