'คมนาคม'เตรียมแผนหากตกลงปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่ได้

'คมนาคม'เตรียมแผนหากตกลงปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่ได้

"คมนาคม" เตรียมจัดทำแผนระยะสั้น-ยาวรองรับ หากไม่สามารถตกลงโอนทรัพย์สินรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ กทม. ทันกำหนด เม.ย. 60

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการประเมินมูลค่าหนี้สิน และทรัพย์สิน และพิจารณากำหนดขั้นตอนการโอนหนี้สินและทรัพย์สินระหว่างกัน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโอนรถไฟฟ้าสีเขียวของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า รฟม.ได้จัดส่งบัญชีหนี้สินให้ กทม.แล้ว โดยมีกรอบวงเงิน ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2559 รวมทั้งสิ้น 21,403.561 ล้านบาท โดยกำหนดให้กทม.จะต้องชำระเงินคืนก้อนแรกให้รฟม. 3,557.053 ล้านบาท พร้อมการการโอนสิทธิให้ กทม ซึ่งรฟม. จะต้องส่งเงินคืนคลัง 3,534.736 ล้านบาท และเก็บไว้เป็นรายได้ รฟม. 22.31 ล้านบาท

ส่วนหนี้เงินกู้ระยะยาวอีก 17,535.820 ล้านบาท นั้น กทม.จะต้องหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อหาแนวทางในการผ่อนชำระต่อไป โดยกทม. จะต้องนำบัญชีหนี้สินเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภา กทม. ในช่วงต้นเดือน ม.ค.60 เพื่อพิจารณาว่าจะมีการรับโอนโครงการตามเงื่อนไขของรฟม. หรือไม่

ทั้งนี้ รฟม. ได้จัดทำแผนระยะสั้น และระยะยาวไว้แล้ว หากไม่สามารถตกลงโอนทรัพย์สินได้ตามกำหนดเวลาในเดือน เม.ย.60 แผนระยะสั้นหาก กทม. ต้องการเปิดเดินรถ 1 สถานีก่อนที่จะมีการโอนทรัพย์สินเกิดขึ้น หรือยังดำเนินก่อนโอนทรัพย์สินไม่แล้วเสร็จ รฟม. จะเปิดให้กทม. เช่ารางเดินรถไปก่อนจนกว่าจะจ่ายเงินก้อนแรกและมีการโอนสิทธิ์ ส่วนแผนระยะยาวคือหากไม่สามารถโอนทรัพย์สินได้ ทาง รฟม.ในฐานะเจ้าของโครงการพร้อมจะเข้ามาบริหารการเดินรถเอง ในรูปแบบของการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) ทั้งนี้คงต้องรอดูผลการประชุมสภา กทม. ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร จากนั้นจะประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อหารืออีกครั้งในเดือน ม.ค.60

นายพีระพล กล่าวว่า คณะกรรมการฯ จะสรุปข้อเท็จจริงที่ได้ดำเนินการประชุมทั้ง 4 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็น เรื่องข้อกฎหมาย กรอบวงเงิน ขั้นตอนวิธีการต่างๆ และกรอบการดำเนินงาน รายงานให้ที่ประชุม คจร. รับทราบในต้นเดือน ม.ค.60 ด้วย

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการของ กทม.นั้น ภายใน ธ.ค.2559 จะเสนอผู้ว่า กทม. ขอความเห็นชอบ และเสนอที่ประชุม สภา กทม.ในเดือน ม.ค. 2560 และหากเห็นชอบการโอน ภายใน ก.พ.2560 กทม. ต้องเสนอกระทรวงมหาดไทยเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบหลักการกู้เงิน และ มี.ค.2560 เสนอที่ประชุมสภา กทม.เพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติ กทม.เกี่ยวกับการกู้เงิน และดำเนินการประกาศในราชกิจจานุเบกษา และภายใน เม.ย.2560 ประสานสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)เพื่อดำเนินการเตรียมกู้เงิน จากนั้นกระทรวงคมนาคมจะเสนอ ครม.ขอความเห็นชอบโอนทรัพย์สินให้ กทม.ภายใน พ.ค.2560 จะต้องรอผลประชุมของสภา กทม. ในเดือน ม.ค.2560 และคณะทำงานจะได้นัดประชุม ม.ค. อีกครั้ง