ซูเปอร์มาร์เก็ต ในห้างฯ ปีหน้าโต 7-8%

ซูเปอร์มาร์เก็ต ในห้างฯ ปีหน้าโต 7-8%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่าในปี 2560 “ซูเปอร์มาร์เก็ต” ยังเป็นค้าปลีกที่มีแนวโน้มของยอดขายขยายตัวโดดเด่นกว่าค้าปลีกในเซ็กเมนท์อื่นๆ

โดยเฉพาะ ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่เปิดสาขาอยู่ในห้างสรรพสินค้า คาดว่าจะการขยายตัวร้อยละ 7-8 เมื่อเทียบกับปีนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะจำนวนสาขาใหม่ที่เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของห้างสรรพสินค้าที่คาดว่าจะเปิดเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 3 สาขาทั่วประเทศในปี 2560

นอกจากนี้ ยังเป็นผลมาจากจำนวนลูกค้าที่คาดว่าจะหันมาใช้บริการ ซูเปอร์มาร์เก็ต ในห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น เพราะถึงแม้ว่าสาขาเปิดใหม่ของห้างฯ ในปี 2560 จะมีจำนวนไม่มากนักเมื่อเทียบกับปี 2559 แต่ด้วยทำเลที่ตั้งของแต่ละสาขาที่อยู่ในพื้นที่ชุมชน อำนวยความสะดวกสบายและตอบโจทย์ความต้องการได้ค่อนข้างหลากหลาย ก็น่าจะทำให้ ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่อยู่ในห้างฯ ยังน่าสนใจและได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้บริโภค

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ยอดขายของค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) ในปี 2560 น่าจะยังทรงตัวหรือฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 2559

ขณะที่ยอดขายของ ซูเปอร์มาร์เก็ต ในห้างฯ ยังคงขยายตัวได้ในอัตราที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับภาพรวมของค้าปลีกสมัยใหม่ หรือค้าปลีกในเซ็กเมนท์ อื่นๆ สาเหตุหนึ่งอาจมาจากฐานมูลค่ายอดขายของ ซูเปอร์มาร์เก็ต ในห้างฯ ที่ยังไม่ใหญ่มากนัก มีมูลค่ายอดขายประมาณ 4.4 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับไฮเปอร์มาร์เก็ต มูลค่ายอดขายประมาณ 4.6 แสนล้านบาท หรือภาพรวมของค้าปลีกสมัยใหม่ที่มูลค่ายอดขายประมาณ 1 ล้านล้านบาท นอกจากนี้อาจเป็นผลมาจากการดึงยอดขายบางส่วนมาจากค้าปลีกในเซ็กเมนท์อื่นๆ ด้วย

กิจกรรมทางธุรกิจหลากหลายประเภทที่เปิดให้บริการในห้างสรรพสินค้า กลายเป็นปัจจัยหนุนสำคัญที่ดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ ซูเปอร์มาร์เก็ต ในห้างสรรพสินค้ามากขึ้น เนื่องจากห้างฯ มีกิจกรรมที่รองรับกับกลุ่มลูกค้าได้ค่อนข้างหลากหลายและครบครัน อาทิ สถาบันการเงิน ธุรกิจประกัน สถาบันเสริมทักษะสำหรับเด็ก ศูนย์ดูแลสุขภาพ (ฟิตเนส โยคะ) ศิลปะป้องกันตัว หรือแม้แต่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าสาขาใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น หรือการปรับปรุงพื้นที่ของห้างสรรพสินค้าสาขาเดิม ได้จัดสรรพื้นที่ที่เอื้อต่อบรรยากาศในการทำกิจกรรมของลูกค้าในห้างมากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าที่มาเป็นครอบครัว ซึ่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่อยู่ในห้างฯ จะได้รับอานิสงส์ในการทำยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในห้างสรรพสินค้าเช่นกัน

นอกจากนี้ด้วยจุดเด่นรื่องความสะดวกสบายในการให้บริการด้านต่างๆ อาจจะจูงใจให้ลูกค้าของกลุ่มค้าปลีกในเซ็กเมนท์อื่นๆ หันมาใช้บริการ ซูเปอร์มาร์เก็ต ภายในห้างฯ เพิ่มขึนด้วย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า การขยายตัวของยอดขาย ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่โดดเด่นกว่าค้าปลีกในเซ็กเมนท์ อื่นๆน่าจะจูงใจให้ผู้ประกอบการค้าปลีกรายอื่นๆ รวมถึงนักลงทุนต่างชาติที่ยังคงเห็นโอกาสในการเติบโตของค้าปลีกในไทย สนใจเข้ามารุกตลาดค้าปลีกมากขึ้น นำมาซึ่งสัญญาณการแข่งขันของค้าปลีก ซึ่งรวมถึงกลุ่ม ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่น่าจะมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นในระยะข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันกับผู้ประกอบการค้าปลีกในเซ็กเมนท์เดียวกัน ทั้งที่เป็นผู้ประกอบการรายเดิมและผู้ประกอบการรายใหม่ ที่มีการปรับกลยุทธ์การแข่งขัน

โดยการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่หลากหลายในการขยายสาขา เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ครอบคลุมมากขึ้น เช่น ธุรกิจปั๊มน้ำมัน โรงแรม คอนโดมิเนียม เป็นต้น โดยปรับรูปแบบของธุรกิจให้สอดคล้องหรือเหมาะสมกับพันธมิตรทางธุรกิจ และพยายามอำนวยความสะดวกโดยการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้มากที่สุด หรือแม้แต่การเผชิญการแข่งขันกับผู้ประกอบการค้าปลีกข้ามเซ็กเมนท์ ที่ปรับโมเดลค้าปลีกรูปแบบใหม่ๆ แต่ยังคงเน้นชูจุดขายไปที่กลุ่มสินค้าเช่นเดียวกับ ซูเปอร์มาร์เก็ต อาทิ ร้านค้าเฉพาะอย่าง (Specialty Store) ในกลุ่มอาหารสด หรือค้าปลีกไฮเปอร์มาร์เก็ต (Hypermarket) ที่ปรับพื้นที่โซนอาหารสด อาหารพร้อมรับประทานเพิ่มขึ้น เป็นต้น จึงกลายเป็นโจทย์ท้าทายของผู้ประกอบการ ซูเปอร์มาร์เก็ตในห้างฯ ที่จะต้องปรับกลยุทธ์การแข่งขันให้มีความแตกต่างและจูงใจกลุ่มลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ธุรกิจสามารถรองรับกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นคุณภาพของการให้บริการที่ดีสม่ำเสมอ กลายเป็นหัวใจสำคัญที่ผู้ประกอบการจะใช้ในการดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ ท่ามกลางการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกที่ยังมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น อย่างต่อเนื่อง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ในระยะข้างหน้าประเภทของสินค้าอุปโภคบริโภคและราคาจหน่ายน่าจะมีความแตกต่างหรือมีช่องว่างระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกในแต่ละเซ็กเมนท์ลดลง จนอาจทำให้ผู้บริโภคไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง เนื่องจากผู้ประกอบการค้าปลีกแต่ละรายต่างปรับกลยุทธ์การแข่งขันกันอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการเพิ่มความหลากหลายของสินค้า รวมถึงการจัดทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างๆ (ลดแลกแจกแถม) เพื่อแย่งชิงกาลังซื้อของผู้บริโภค

ดังนันจึงกลายเป็นโจทย์สคัญที่จะทอย่างไรให้ธุรกิจ ซูเปอร์มาร์เก็ต เกิดความแตกต่าง สามารถสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ๆ และจูงใจให้ลูกค้าเลือกที่จะเข้ามาใช้บริการภายในร้านค้าปลีกได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เป็นที่สังเกตว่า สินค้าที่ผู้บริโภคเลือกซื้อใน ซูเปอร์มาร์เก็ต ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ซึ่งผู้บริโภคมีประสบการณ์เลือกซื้อสินค้า เนื่องจากซื้อใช้อยู่เป็นประจำ ดังนั้นเมื่อความแตกต่างของสินค้าและราคาเริ่มมีช่องว่างลดลง สิ่งสำคัญที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้นอกเหนือจากคุณภาพของสินค้า คือ การรักษาคุณภาพในการให้บริการที่ดีสม่ำเสมอ ซึ่งจะกลายเป็นหัวใจสำคัญที่ผู้ประกอบการจะใช้ในการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น การอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ อาทิ ความสะดวกในการเดินทาง ลานจอดรถที่เพียงพอ การจัดคิวชำระเงินที่รวดเร็ว พื้นที่จับจ่ายหรือบรรยากาศภายในร้านค้าที่ไม่แออัด มีความเป็นระเบียบ หรือแม้แต่การนำเทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยอำนวยความสะดวก และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคยุคดิจิทัล เช่น เทคโนโลยี RFID ระบบเซ็นเซอร์ ระบบการชาระเงิน (e-Money) และบริการ Drive Thru เป็นต้น

นอกจากนี้อาจจะต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพการให้บริการของพนักงาน เช่น การให้คำแนะนาในการเลือกซื้อสินค้า การคิดเงินหรือทอนเงินที่ถูกต้องและมีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า รวมถึงการหมั่นตรวจดูความเรียบร้อย และความถูกต้องของสินค้าที่วางจำหน่ายอยู่บนชั้นจำหน่ายสินค้า เช่น วันหมดอายุของสินค้า ราคาจำหน่ายสินค้าถูกต้องหรือไม่ การจัดวางสินค้าอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นต้น

ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ท่ามกลางการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกที่รุนแรงขึ้น ช่องว่างระหว่างสินค้าและราคาที่เริ่มแตกต่างกันลดลง “การรักษาคุณภาพในการให้บริการที่ดีสม่ำเสมอ” จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจและสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภค จนผู้บริโภคตัดสินใจที่จะกลับมาใช้บริการซ้ำ เพราะหากคุณภาพของสินค้าและบริการลดลง โอกาสที่ผู้บริโภคจะหันไปซื้อสินค้ากับคู่แข่งก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่าย และการเรียกความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับคืนมาก็อาจจะต้องใช้เวลาที่ค่อนข้างนาน หากคู่แข่งสามารถสสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคได้ดีต่อเนื่อง