กัมพูชายึดงาช้าง-อวัยวะสัตว์ 1.5 ตัน

กัมพูชายึดงาช้าง-อวัยวะสัตว์ 1.5 ตัน

กัมพูชายึดงาช้างและอวัยวะสัตว์ น้ำหนัก 1.5 ตัน ซุกซ่อนมาในเรือบรรทุกไม้จากโมซัมบิกมุ่งหน้าจีน

กลุ่มพันธมิตรสัตว์ป่าด้วยความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่และกรมศุลกากรกัมพูชา บุกค้นตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือกันดาล ชานกรุงพนมเปญ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ธ.ค.) พบงาช้างแอฟริกาน้ำหนัก 1.3 ตัน กะโหลกเสือชีตาห์ 10 หัว กระดูกสัตว์น้ำหนัก 82 กก. และเกล็ดลิ่น 137 กก. ถือเป็นการยึดหลักฐานการลักลอบค้าสัตว์ป่าครั้งใหญ่สุดครั้งหนึ่งของกัมพูชาในปีนี้ ชี้ให้เห็นว่า กัมพูชามีบทบาทสำคญในการลักลอบค้าสัตว์ป่าซึ่งทำกำไรงาม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวจีน

บริษัทขนส่งสินค้าที่เกี่ยวข้องเป็นบริษัทเดียวกับที่ทางการเวียดนามเคยบุกยึดงาช้างน้ำหนักเกือบ 1 ตัน เมื่อปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

กลุ่มพันธมิตรสัตว์ป่าเปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญเป็นชาวเวียดนามไม่ได้ถูกจับกุม เขาผู้นี้เป็นพ่อค้าสัตว์ป่ารายใหญ่ แต่ไม่ได้ระบุชื่อว่าเป็นใคร เช่นเดียวกับอัน วันนริธ รองหัวหน้าฝ่ายป่าไม้พนมเปญ ที่ยืนยันว่ามีการจับกุมจริง แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียด

ความต้องการอวัยวะสัตว์โดยเฉพาะในจีนและเวียดนาม ทำให้สัตว์หายากลดจำนวนลงมากกลุ่มนักอนุรักษ์หลายคนเริ่มกังวลว่า ในระยะหลังกัมพูชาซึ่งการบังคับใช้กฎหมายยังไม่เข้มงวด กลายเป็นแหล่งขนถ่ายงาช้างจากกัมพูชาส่งต่อไปยังประเทศอื่น ๆ