สมาคมถ่ายภาพฯไล่ 'ช่างภาพดัง' พ้นสมาชิก-ปมตัดต่อภาพ

สมาคมถ่ายภาพฯไล่ 'ช่างภาพดัง' พ้นสมาชิก-ปมตัดต่อภาพ

ฮอตโซเชียล! สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีมติให้ช่างภาพคนดัง "อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง" พ้นสมาชิก-ปมตัดต่อภาพ

สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศว่า ด้วยปรากฎหลักฐานเป็นที่แน่ชัดว่า นายอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง สมาชิกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประเภทสมาชิกตลอดชีพ หมายเลขสมาชิก 2137 ได้ทำการนำไฟล์ภาพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมาหภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ในงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ที่ถ่ายโดยนายรชฏ วิสราญกุล จำนวนหลายไฟล์ ไปทำการตกแต่งสร้างเป็นภาพใหม่

โดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าของภาพ อีกทั้งยังได้ใส่ชื่อตนเองในภาพ เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ และนำภาพนั้นไปเผยแพร่ในสื่อหลายประเภท ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และโทรทัศน์ในหลายโอกาส โดยให้สัมภาษณ์เพื่อให้สาธารณชนเข้าใจว่าภาพดังกล่าวเป็นผลงานของตนเอง

คณะกรรมการบริหารสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้พิจารณาเรื่องนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เห็นว่าการกระทำของนายอนุชัยเป็นการกระทำที่มิบังควร อีกทั้งยังเป็นการเจตนากระทำผิดทั้งทางกฎหมายและจริยธรรมหรือไม่

ทั้งนี้ นับเป็นการประพฤติตนในทางอันเป็นที่รังเกียจของสังคม และนำความเสื่อมเสียมาสู่สมาคมฯ อย่างยิ่งอาศัยอำนาจตามข้อบังคับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ฉบับแก้ใหม่ ปี พ.ศ. 2558 ข้อ 10 (5) จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้นายอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง ขาดจากสมาชิกภาพของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป ทั้งนี้นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปประกาศ ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2559

อย่างไรก็ตาม เนชั่นทีวีได้โทรศัพท์ สอบถามนายอนุชัย สำหรับท่าทีหลังจากนี้ ซึ่งได้คำตอบว่ายังไม่คิด แต่ก่อนหน้านี้ ได้ชี้แจงที่มาทีไปของความผิดพลาดดังกล่าวไปแล้ว