โบรกคาด 'หุ้นไทย' วอลุ่มบาง

โบรกคาด 'หุ้นไทย' วอลุ่มบาง

บล.เคทีบีคาดหุ้นไทยวันนี้ยังแกว่งตัว "กรอบแคบ" คล้ายเมื่อวาน ขณะวอลุ่มซื้อขายเบาบางเพราะใกล้วันหยุดยาว แนะเก็งกำไร "หุ้นมีข่าว"

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด มองว่า ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ น่าจะยังคล้ายกับวันก่อน คือ ปริมาณการซื้อขายเบาบางเพราะขาดปัจจัยหนุนใหม่ๆ ใกล้วันหยุด และมีความกังวลต่อการขายหุ้นของนักลงทุนต่างประเทศ จะทำให้ดัชนีฯผันผวนในกรอบแคบๆ อาจสลับบวกสลับลบในระหว่างการซื้อขาย

กลยุทธ์ลงทุนยังแนะนำเน้นหุ้นขนาดเล็กหรือหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวสำหรับการเข้าเก็งกำไรช่วงสั้น หุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุน อาทิ ทิสโก้ (TISCO) สแกน อินเตอร์ (SCN) เอสซี แอสเสท (SC) เอสวีไอ (SVI) และไพโอเนียร์ มอเตอร์ (PIMO) มองกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,500 - 1,517 จุด

ปัจจัยหลักๆ ที่ยังมีผลคือ การปรับพอร์ตของนักลงทุนรับดอกเบี้ยขาขึ้นของสหรัฐฯ และอาจหมายถึงตลาดหุ้นอื่นๆในปีหน้าด้วย ค่าดอลล่าร์ที่ยังมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลหลักๆ เป็นเหตุให้มีการขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ของประเทศในแถบเอเชีย

ขณะที่ราคาน้ำมัน ปัจจัยบวกคือ ความเชื่อมั่นที่มากขึ้นต่อการลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.7-1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะเริ่มต้นปีหน้า ทำให้ราคาน้ำมันดิบ WTI ยืนเหนือ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แม้ตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐ รายงานโดย EIA วานนี้ จะระบุว่าเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 2.26 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง วันนี้ อาจมีผลลบต่อราคาหุ้นกลุ่มน้ำมันอยู่เล็กน้อย ขณะที่หุ้นในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ กลุ่มโลหะ ราคาจะเริ่มชะลอการขึ้นด้วยเช่นกัน