'แพทยสภา' ร้อนตัว! แถลงการณ์ไม่มีผลประโยชน์กับธุรกิจใด

'แพทยสภา' ร้อนตัว! แถลงการณ์ไม่มีผลประโยชน์กับธุรกิจใด

กรรมการบริหาร "แพทยสภา" ออกแถลงการณ์ ยันไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนธุรกิจนมผง หลังถูกโจมตีกรณีแสดงความเห็นพรบ.คุมนมผง

จากกรณีที่ นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และอดีตประธานมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ออกมาตั้งคำถามว่าเครือข่ายกุมารแพทย์และแพทยสภาที่ออกมาคัดค้านร่าง พ.ร.บ. ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กพ.ศ. ... หรือ พ.ร.บ. โค้ดมิลค์ (Code milk) เป็นไปได้หรือไม่ว่า มีผลประโยชน์บางอย่างแอบแฝง และองค์กรที่ออกมาร่วมคัดค้าน เคยรับสปอนเซอร์จากบริษัทนมในลักษณะนี้หรือไม่ เช่น การจัดประชุม การเดินทางไปต่างประเทศ เป็นต้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม กรรมการบริหารแพทยสภา ได้ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับร่างพรบ.ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสําหรับทารก และเด็กเล็ก และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องพ.ศ. ....ใจความว่า สืบเนื่องจากการให้ข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับ ร่างพรบ.ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสําหรับทารก และเด็กเล็ก และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องพ.ศ. .... ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจอันคลาดเคลื่อนของประชาชนหลายสาขาอาชีพ และอาจนำมาถูกบิดเบือนได้นั้น โดยวัตถุประสงค์ของแพทยสภาซึ่งต้องให้ข้อมูลทางการศึกษาแก่ประชาชน องค์กรอื่น และข้อเสนอต่อรัฐบาล เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ การสาธารณสุขตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม 2525 มาตรา7 (4)(5) กรรมการบริหารแพทยสภาจึงขอให้ข้อเท็จจริงดังนี้

1. เห็นด้วยในหลักการ และสนับสนุนร่างพระราชบัญญัตินี้ 2. นมแม่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อทารก และเด็กเล็ก 3. ความเห็นทางวิชาการที่สอดคล้อง หรือคัดค้านสมควรนำเสนอ หรือถกเถียงในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 4. สนับสนุนให้องค์กรทางวิชาการนำเสนอข้อมูลที่เข้าใจง่ายต่อประชาชนต่อไป และ5. ยืนยันคณะกรรมการแพทยสภาไม่มีผลประโยชน์กับกลุ่มธุรกิจใดใดทั้งสิ้น