โว!ยกเครื่องรถไฟโดยสารชั้น3 มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ปชช.

โว!ยกเครื่องรถไฟโดยสารชั้น3 มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ปชช.

นายกฯเปิดเดินรถไฟโดยสารชั้น3ที่ปรับปรุงใหม่ โวมอบเป็นของขวัญประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งเป้าปรับปรุงทั้งหมด148 คัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดเดินรถโดยสารชั้น3ของการรถไฟแห่งประเทศไทยที่ปรับปรุงใหม่ โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่การรถไฟฯให้การต้อนรับ สำหรับการปรับปรุงรถไฟโดยสารชั้น 3 นั้น เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางของประชาชนทางรถไฟให้มีความสะดวกสบาย รวดเร็ว สะอาดและปลอดภัย โดยการปรับปรุงในระยะแรกจำนวน20คัน เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน

และจากนั้นจะทยอยปรับปรุงอย่างต่อเนื่องรวม 148 คัน ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการรถโดยสารโฉมใหม่เต็มรูปแบบในวันฉลองคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟฯครบรอบ120ปีในวันที่26มีนาคม2560 ซึ่งคาดว่าจะสามารถปรับปรุงรถโดยสารชั้น3ได้ทั้ง148คันภายในเดือนธันวาคม 2560 โดยมีการปรับปรุงขบวนรถโดยสารชั้น3ที่พ่วงอยู่ในขบวนรถเร็ว8ขบวน ใน4เส้นทาง ซึ่งการปรับปรุงรถโดยสาร1คันใช้งบประมาณ1ล้านบาท ซึ่งมีการทำสีใหม่ทั้งภายในและภายนอก ปรับปรุงระบบน้ำใช้ ห้องน้ำและเครื่องสุขภัณฑ์ให้มีความสะอาด ปราศจากกลิ่นรบกวนระหว่างทาง ปรับปรุงประตู หน้าต่าง บานกระจกใหม่ ปรับปรุงสภาพพื้นในตัวรถให้มีความสะอาดแข็งแรง เปลี่ยนเบาะนั่ง พนักพิงใหม่ให้นั่งสะดวกสบาย ซ่อมแซมพัดลมให้ใช้งานได้ตามปกติทุกตัว โดยเบื้องต้นรถโดยสารที่ปรับปรุงใหม่จะนำไปต่อพ่วงกับรถไฟที่คิดค่าบริการ ก่อนจะขยายไปยังรถไฟฟรีต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ตนดีใจที่ได้เห็นรถไฟไทยดีขึ้น ขอให้ทุกคนคำนึงถึงความพอใจของประชาชน เน้นปรับปรุงความทันสมัย โดยต้องไม่ลืมรถไฟโดยสารชั้น3 ที่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยใช้บริการจำนวนมาก เพื่อทำให้ประชาชนได้รู้ว่านี่คือรถไฟของคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนการรถไฟฯในการพัฒนาตามขีดความสามารถที่มี แต่ขอให้รักษากระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้โปร่งใส ถูกต้อง

จากนั้น นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เยี่ยมชมรถดีเซลรางจำนวน4 คัน ที่การรถไฟฯได้ดำเนินการนำขบวนรถท้องถิ่นในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือมาปรับปรุงภายในและภายนอก เพื่อส่งมอบให้ประเทศกัมพูชา ก่อนจะร่วมเดินทางด้วยขบวนรถโดยสารชั้น3ที่ปรับปรุงใหม่จากสถานีกรุงเทพ(หัวลำโพง)ไปถึงป้ายหยุดรถโรงพยาบาลรามาธิบดีเพื่อร่วมพิธีเปิดนิทรรศการ"ในหลวง(รัชกาลที่9)กับการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดแสดงไว้ที่สถานีรถไฟหลวงจิตรลดา

นายวุฒิชาติ ระบุว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคมการรถไฟจะเสริมตู้รถไฟเพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ขณะเดียวกันในวันที่ 26 ธันวาคมจะเพิ่มเส้นทางพิเศษ 3 เส้นทาง คือ กรุงเทพ-อุบลราชธานี ,กรุงเทพ-อุดรธานี และ กรุงเทพ-ศิลาอาสน์ ซึ่งปกติการรถไฟสามารถรองรับผู้โดยสารในแต่ละวันประมาณ 80,000 คน แต่ในช่วงเทศกาลพิเศษจะเพิ่มให้สามารถรองรับผู้โดยสารให้ได้ 100,000 คนต่อวัน