รายใหญ่ชิง 'ขายหุ้น' หวั่นถูกนับรวมเจ้าของ

รายใหญ่ชิง 'ขายหุ้น' หวั่นถูกนับรวมเจ้าของ

สำรวจพบ "ผู้ถือหุ้นใหญ่บจ." แห่ขายหุ้น จนสัดส่วนการถือครองต่ำกว่าระดับ 5%

ช่วงที่ผ่านมา หากพิจารณาการรายงานการได้มา และจำหน่ายหลักทรัพย์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) หรือแบบ246-2 จะเห็นว่ามีนักลงทุนรายใหญ่ทยอยขายหุ้นออกมาจนทำให้สัดส่วนการถือครองหุ้นจะต่ำกว่าระดับ 5% ซึ่งเป็นระดับที่ไม่ต้องรายงาน เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนการถือครองอีกแล้ว นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทจดทะเบียนหลายรายทยอยลดสัดส่วนการถือครอง แม้ภายหลังจะยังถือครองในสัดส่วนที่สูงก็ตาม

สำหรับนักลงทุนรายใหญ่ที่ตัดขายและถือหุ้นต่ำกว่า 5% ล่าสุด คือ นเรศ งามอภิชน ตัดขายหุ้นเจเอ็มที จำนวน 0.3% ทำให้สัดส่วนการถือครองเหลือ 4.73%

ทั้งนี้จากการสอบถาม“นเรศ งามอภิชน”นักลงทุนรายใหญ่ ชี้แจงว่า การขายหุ้นเจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) ล่าสุดนี้ เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นลงให้ต่ำกว่า 5% เพราะจากการพูดคุยกับตลาดหลักทรัพย์พบว่า หากถือเกิน 5% จะถูกนับรวมไปกับสัดส่วนของเจ้าของบริษัท

“อย่างที่ถือหุ้น ออริจิ้น (ORI) 12% ก็ถูกนับว่าเป็นกลุ่มเดียวกับเจ้าของบริษัท ส่วนตัวจึงพยายามลดสัดส่วนการถือหุ้นลงมาต่ำกว่า 5% ในบางตัวที่ถือหุ้นอยู่ใกล้เคียงระดับนี้ เพราะจาก พ.ร.บ. ฉบับใหม่ การถูกนับรวมเป็นกลุ่มเดียวกับเจ้าของ และเข้าไปถือหุ้นอาจถูกดึงไปรวมในกรณีการใช้อินไซด์ได้ ซึ่งก็ควรจะป้องกันไว้ก่อน”

ขณะเดียวกันก็เป็นการลดสัดส่วนลงมาบ้าง หลังจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง แต่โดยภาพรวมก็ยังคงถือครองในสัดส่วนเกือบ 5% เพราะยังเชื่อมั่นในพื้นฐานของบริษัท จากพอร์ทหนี้ที่ซื้อมาบริหารน่าจะทะลุระดับ 1 แสนล้านบาท ครองส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจนี้ 80-90%

นอกจากนี้ เดือนธ.ค.2559 มีกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ทยอยลดสัดส่วนหุ้น หลายบริษัท ประกอบด้วย บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด (มหาชน) ASN ผู้ทำรายการคือ จารุทรรศ เลิศรุ่งเรือง ตัดขาย 4.92% ทำให้สัดส่วนการถือครองเหลือ 17.38% หุ้นบริษัท ฟิลเตอร์ วิชั่น จำกัด (มหาชน) FVC ผู้ทำรายการคือ วิจิตร เตชะเกษม รายงานขาย 4.54% ทำให้เหลือการถือครอง 24.57% หุ้นบริษัท แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) MAX มี ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ตัดขาย -2.82% เหลือการถือหุ้น 22.35% หุ้น บริษัท อุตสาหกรรม อีเล็คโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) EIC มี บี เตชะอุบล ตัดขาย 1.43% เหลือถือครอง 13.71% หุ้นบริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) APURE มี โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ตัดขาย 1.1% ทำให้เหลือถือครอง 59.39%

หุ้นบริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน)TACC ทนุธรรม เกียรติไพบูลย์ 0.86% เหลือถือครอง 14.14% หุ้นบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

IFEC ผู้ทำรายการคือ เทพฤทธิ์ เตชะนาวากุล 5.1% ไม่เหลือสัดส่วนถือครอง  หุ้นบริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด (มหาชน)OCEAN มี อุชัย วิไลเลิศโภคา ทำรายการ 6.91% เหลือการถือครอง 27.91% และหุ้นบริษัท บีที เวลธ์ อินดัสตรีส์ จำกัด (มหาชน) BTW บีทีดับบลิว มี รุจนันท์ ศาตวินท์ ทำรายการ 0.08% ทำให้การถือครองเหลือ 4.96%