ครม.ไฟเขียวออมสินลดดอกเบี้ย30%ให้ลูกค้าประวัติดี

ครม.ไฟเขียวออมสินลดดอกเบี้ย30%ให้ลูกค้าประวัติดี

ครม.เห็นชอบมาตรการของขวัญปีใหม่ ให้ธนาคารออมสินลดดอกเบี้ย 30% สำหรับลูกค้าที่มีประวัติดี - ออกสินเชื่อเคหะลูกกตัญญู

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบตามที่ธนาคารออมสินเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ประกอบด้วย มาตรการให้ความช่วยเหลือประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระและผู้มีรายได้น้อย ได้แก่ โครงการลดดอกเบี้ยให้ประชาชนรายย่อย เพื่อลดภาระการผ่อนชำระของลูกหนี้ ทั้งลูกหนี้ที่มีประวัติการชำระหนี้ดี ลูกหนี้ค้างชำระและตัดหนี้สูญไปแล้ว เพื่อให้กลับเข้ามาใช้บริการของธนาคาร

สำหรับลูกหนี้ที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 3 แสนบาท และมีประวัติการชำระหนี้ดี 12 เดือนติดต่อกัน ไม่มีดอกเบี้ยผิดนัดในรอบ 12 เดือน ระหว่างเดือนธันวาคม 2559-เดือนพฤศจิกายน 2560 ธนาคารออมสินจะคืนดอกเบี้ย 30% ของดอกเบี้ยที่จ่ายคืนให้แก่ธนาคารต่อเนื่องในรอบระยะเวลา 12 เดือน โดยโอนเงินเข้าบัญชี ให้กับลูกหนี้หรือนำไปหักเงินต้นคงเหลือให้มีจำนวนน้อยลง

ส่วนลูกหนี้ที่ค้างชำระ และลูกหนี้ที่ตัดหนี้ศูนย์แล้วนั้น ธนาคารจะดำเนินการโดยปรับโครงสร้างหนี้เฉพาะในส่วนของต้นเงินกู้ โดยเฉพาะขยายเวลาได้ไม่เกิน 2 เท่าของระยะเวลาคงเหลือตามสัญญากู้หรือสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้แต่ไม่เกิน 10 ปี ยกเว้นระยะเวลาคงเหลือตามสัญญากู้เกินกว่า 10 ปี ให้ใช้ระยะเวลาคงเหลือเป็นระยะเวลาของสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และพักดอกเบี้ยผิดนัดและดอกเบี้ยปกติในช่วงเวลาที่ผิดนัด

อย่างไรก็ตาม เมื่อลูกหนี้สามารถผ่อนชำระได้ตามเงื่อนไขที่ปรับโครงสร้างหนี้ได้ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 12 เดือนแล้ว ธนาคารจะยกดอกเบี้ยผิดนัดที่พักไว้ให้ และคืนดอกเบี้ยที่ชำระในรอบระยะเวลา 12 เดือน จำนวน 30% เพื่อนำไปลดจำนวนดอกเบี้ยปกติที่พักไว้ ด้านดอกเบี้ยที่ตั้งพักไว้คงเหลือให้จ่ายชำระหนี้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญา

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังรับทราบตามที่ธนาคารออมสินดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ประกอบด้วย มาตรการเพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ประกอบด้วยเงินฝากประชารัฐเพื่อผู้สูงวัย สำหรับประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขั้นไป คิดดอกเบี้ยบวกเพิ่ม 100% จากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเผื่อเรียกปกติของธนาคารออมสิน ปัจจุบันอยู่ที่ 0.5% ต่อปี และมีเพดานเงินฝากไม่เกินรายละ 1 ล้านบาท

สินเชื่อที่อยู่อาศัยแบบ Reverse Mortgage สำหรับผู้สูงวัยให้สามารถนำที่อยู่อาศัยของตนเองที่ปลอดภาระหนี้มาใช้เป็นหลีกประกันสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิต โดยธนาคารออมสินจะจ่ายเงินกู้เป็นรายเดือน ภายในระยะเวลาไม่เกิน 20 ปี เมื่อรวมอายุผู้กู้กับการกู้เงินตามสัญญาแล้วต้องไม่เกินอายุ 85 ปี และเมื่อครบกำหนดสามารถขยายเวลาการกู้ได้

สินเชื่อเคหะลูกกตัญญู สำหรับผู้ที่อุปการะเลี้ยงดูบิดามาตรแรทั้งของตนเองหรือคู่สมรส โดยผู้กู้ต้องมีชื่อในทะเบียนบ้านเดียวกับบิดาและหรือมารดาไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือมีหลักฐานการหักลดหย่อนภาษีค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดาในการยื่นเสียภาษีไม่น้อยกว่า 1 รอบบัญชี โดยสินเชื่อดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อนำจัดหารือซ่อมแซมที่อยู่อาศัย รวมถึงการซื้อสิ่งอำนวยความสะดวก วงเงินสินเชื่อสูงสุด 100% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ตามเงื่อนไขของธนาคาร โดยธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าลูกค้าทั่วไปและมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย 6-12 เดือน และสามารถผ่อนชำระได้ถึงอายุ 65 ปี ทั้งนี้ เริ่มให้บริการตั้งแต่วันนี้-30 มิถุนายน 2560

สินเชื่อประชารัฐเพื่อผู้สูงวัย สำหรับบุคคลที่มีอายุ 60-70 ปี เพื่อการประกอบอาชีพอิสระ เพื่อหารายได้และใช้เป็นเงินทุนในการประกอบอาชีพ วงเงินไม่เกิน 200,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี โดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. เป็นผู้ค้ำประกัน และธนาคารออมสินจะจ่ายค่าธรรมเนียมค้ำประกันแทนผู้กู้ตั้งแต่ปีที่ 2 เป็นต้นไปจนครบสัญญา

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ประกอบอาชีพใหม่ วงเงินสินเชื่อรายละไม่เกิน 50,000 บาท ระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ไม่เกิน 5 ปี อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ปีที่ 1 คิดดอกเบี้ย 0% และในปีที่ 2-5 คิดดอกเบี้ย 1% ต่อเดือน ส่วนประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมและไม่สามารถประกอบอาชัพได้ตามปกติส่งผลให้รายได้ลดลงนั้น ธนาคารออมสินจะพักชำระหนี้ให้แก่ลูกค้าสินเชื่อทุกประเภทที่ประสบภัยน้ำท่วมไม่เกิน 3 ปี โดยชำระเฉพาะดอกเบี้ยระหว่าง 50-100% ของจำนวนดอกเบี้ยที่ต้องชำระปกติ รวมถึงขยายในการชำระหนี้ได้เท่ากับระยะเวลาที่ขอพักชำระเงินต้น