ครม.ไฟเขียวกรอบเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยที่ 2.5 +/- 1.5%

ครม.ไฟเขียวกรอบเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยที่ 2.5 +/- 1.5%

"กอบศักดิ์" เผย ที่ประชุมครม.เห็นชอบเป้าหมายนโยบายการเงินปี 60 ชี้กรอบอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปีที่ 2.5 +/- 1.5%

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบเป้าหมายนโยบายการเงินประจำปี 2560 ตามที่ได้มีการหารือและทำข้อตกลงไว้ร่วมกันแล้วระหว่างกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ได้เห็นชอบกรอบอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 2560 ที่ 2.5% +/- 1.5% ซึ่งใช้เป็นเป้าหมายนโยบายการเงินระยะปานกลางและเป็นเป้าหมายสำหรับปี 2560 ด้วย

"ตกลงที่เป้าเดิม หรืออัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 60 ที่ร้อยละ 2.5 +/- 1.5 และเป็นเป้าหมายนโยบายการเงินระยะปานกลาง และเป็นเป้าหมายของปี 60 ด้วย ซึ่งเป็นเป้าหมายที่คงไว้เหมือนเดิม" นายกอบศักดิ์ กล่าว

รายงานข่าวระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในระดับดังกล่าวถือว่าเอื้อต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงิน รวมทั้งช่วยรักษาความสามารถในการแข่งขันของต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง และอาจส่งผลต่อแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในระยะข้างหน้า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะได้ติดตามพัฒนาการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อใช้ประกอบการกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินในระยะต่อไปให้สอดคล้องกับบริบทใหม่ของโครงสร้างเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป

ทั้งนี้ กนง.ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 60 จะปรับสูงขึ้นจากปี 59 และจะอยู่ภายในกรอบเป้าหมาย แต่อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ยังมีความไม่แน่นอนอยู่พอสมควร อาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปแตกต่างไปจากที่ประเมินไว้ ซึ่งหากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเคลื่อนไหวออกนอกกรอบเป้าหมาย หรือ กนง.ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะออกนอกกรอบเป้าหมาย กนง.จะชี้แจงสาเหตุ ระยะเวลาที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับเข้าสู่เป้าหมาย และแนวทางการดำเนินนโยบายการเงิน เพื่อนำอัตราเงินเฟ้อทั่วไปกลับเข้าสู่เป้าหมายได้ในระยะเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งรายงานความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาเป็นระยะตามสมควร