อวสานของโรงภาพยนตร์?

อวสานของโรงภาพยนตร์?

ขอตั้งคำถามแรงๆ ยอดคนเข้าโรงภาพยนตร์ที่ลดลงเรื่อยๆ จะนำไปสู่อวสานของแหล่งบันเทิงนอกบ้านหรือไม่ โดยเฉพาะแรงถาโถมของการเช่าหนังผ่านแอพ

หลายปีที่ผ่านมานี้ ยอดคนดูที่เข้าโรงหนังเริ่มลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากทางเลือกใหม่ของผู้คนในการเสพหนังได้เพิ่มมากขึ้น บางคนยอมที่จะรออีกสักเดือนสองเดือนเพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปถึงห้างสรรพสินค้าเพื่อดูหนังและซื้อแผ่นดีวีดีมาดูแทน บางคนไม่อยากซื้อแผ่นดีวีดีเนื่องจากไม่คุ้มราคาและต้องการดูเพียงแค่ไม่กี่ครั้งเท่านั้นจึงเลือกที่จะเช่าหนัง 24 ชม. ผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆเช่น iTunes, Amazon หรือ Netflix 

ขณะเดียวกัน ทั้งฝั่งโรงภาพยนตร์เอง หรือแม้แต่ตัวผู้ผลิตหนังเองยังต้องต่อสู้กับเว็บไซต์ต่างๆที่ปล่อยหนังให้ดูกันออนไลน์แบบฟรีๆ
คำถามคือแล้วโรงหนังหรือผู้ผลิตหนังค่ายๆต่างๆมีวิธีรับมือกับปัญหาเล่านี้อย่างไร

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Bloomberg ได้นำคำตอบที่ดูเหมือนจะเป็นข่าวดีกับทั้งฝ่ายผู้ผลิตหนังและฝ่ายคนดู แต่น่าเสียดายที่ข้อมูลดังกล่าวเป็นเหมือนฝันร้ายของโรงหนังเลยทีเดียว

ดูหนังในโรงที่บ้าน ?

เรากำลังอยู่ในยุคที่ทุกคนต่างแข่งกับเวลา จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายๆคนมักมามองหาทางเลือกที่สะดวกสบายที่สุดและคุ้มที่สุดในเวลาอันรีบเร่ง ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปทำให้อุตสาหกรรมต่างๆต้องปรับตัวไปตามยุคสมัยด้วย หนึ่งในผลกระทบดังกล่าวคืออุตสาหกรรมหนัง อย่างไรก็ตามเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาBloomberg ได้ประกาศว่าค่ายหนังต่างๆได้พิจารณาให้หนังที่เข้าฉายในโรงสามารถเปิดให้เช่าในเครือข่าย
ต่างๆ เช่น iTunes ได้หลังจากเข้าฉาย 2 สัปดาห์ แต่จะเปิดให้เครือข่ายไหนนั้นยังเป็นที่พิจารณากันอยู่ 

ข่าวดีสำหรับคนดูนี้ได้กลับกลายเป็นฝันร้ายที่สุดของเหล่าโรงหนังในรอบ 10 ปีเลยทีเดียว เนื่องจากทางเลือกที่เพิ่มมากขึ้นได้กลับไปลดข้อดีของโรงหนังลง ซึ่งโดยปกติแล้วผู้คนส่วนใหญ่จะเลือกมาดูหนังที่เข้าโรงเพราะจะได้ไม่ต้องรอถึงสองเดือนเพื่อดูเป็นแผ่นหรือดูตามอินเทอร์เน็ต

แต่แน่นอน ราคาย่อมเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจของลูกค้าเช่นกัน ถ้าราคาเช่าหนังสูงเกินความคาดหมายของคนดู ความเป็นไปได้ที่การเปิดเช่าหนังแบบใหม่จะชนะโรงหนังย่อมเป็นไปได้ยาก แต่โชคร้ายสำหรับโรงหนังที่ราคาในการเช่าไม่ได้สูงเกินคาด Bloomberg ได้ตั้งราคาสำหรับการเช่าหนังก่อนออกโรงไว้ประมาณ 25 - 50 ดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งหลายคนอาจจะรู้สึกว่าราคานี้ค่อนข้างสูงแต่เมื่อเทียบกับการที่ยกทั้งครอบครัวไปดูหนังสักเรื่อง ราคาสำหรับเช่าหนังย่อมถูกกว่าและสะดวกกว่าแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าการเปิดให้เช่าหนังออนไลน์สองสัปดาห์หลังเข้าโรงหนังจะได้รับการอนุมัติหรือไม่ แต่ถึงแม้จะยังอยู่ในขั้นดำเนินการ ก็ยังมีความเป็นไปได้สูงที่ในอนาคตผู้ชมจะมีตัวเลือกในการดูหนังมากขึ้น iTunes เป็นหนึ่งในบริษัทที่เหล่าค่ายหนังจับตามองให้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับคนดูในการเช่าหนัง ดังนั้นตัวเลือกใหม่ของผู้ผลิตหนังนั้นไม่ได้มีผลประโยชน์แค่กับผู้ชมอย่างเดียวแต่กลับเพิ่มอัตราการเติบโตของบริษัท Apple ในส่วนของ iMovies อีกด้วย เนื่องจากในหลายปีที่ผ่านมายอดผู้ใช้ iMovie มีอัตราน้อยมากเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นอย่าง Amazon หรือ Netflix