‘กรุ๊ปลีส-แจส’ หลุดโผ 'เซ็ท50'

‘กรุ๊ปลีส-แจส’ หลุดโผ 'เซ็ท50'

ตลาดฯ ประกาศรายชื่อ SET50 และ SET100 พบว่า หุ้นจัสมิน และกรุ๊ปลีส หลุดโผที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกาศรายชื่อหุ้นที่เข้าและออกจากเซ็ท50 และเซ็ท100 ซึ่งจะมีผลใช้จริงตั้งแต่ 1 ม.ค. ถึง 30 มิ.ย. 2560 การพิจารณานำหลักทรัพย์เข้ามาคำนวณในดัชนีดังกล่าวใช้เรื่อง มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) และสภาพคล่องในการซื้อขายเป็นสำคัญ ส่วนของ SETHD พิจารณาจากการจ่ายเงินปันผลที่สูงกว่าตลาดรวมเป็นหลัก

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ มองว่ารายชื่อหุ้นนำเข้าและนำออกในครั้งนี้ ถือเป็นอีกครั้งที่เกณฑ์การคัดเลือกไม่ได้มาจากคู่มือที่ตลาดหลักทรัพย์เปิดเผยออกสู่สาธารณะทั้งหมด โดยหุ้นจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ไม่ได้ถูกนำเข้าคำนวณ ตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ประเมินไว้ ส่วนกรุ๊ปลีส (GL) ที่ทำเซอร์ไพรส์หลุดเซ็ท100 ทั้งๆ ที่มาร์เก็ตแคปเข้าเกณฑ์เซ็ท50 ได้

“หากจะยึดตามคู่มือที่ตลาดหลักทรัพย์ประกาศออกมา คงจะไม่มีเหตุผลที่หุ้นทั้ง 2 ตัวนี้จะไม่ถูกนำเข้าคำนวณใน เซ็ท50 อย่างกรุ๊ปลีส ซึ่งมีมาร์เก็ตแคปติดอันดับ 30-40 ของหุ้นทั้งตลาด ไม่เพียงแต่ไม่ถูกนำเข้าเซ็ท50 แต่ยังถูกนำออกจากเซ็ท100 ด้วยซ้ำ หากจะมีเหตุผลใดมารองรับ ก็คงจะเป็นเหตุผลนอกเหนือจากคู่มือที่เปิดเผยออกมา ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะนี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ว่าอาจจะมีเหตุผลอื่นมาประกอบ เพราะหากยึดตามตัวเลขที่ใช้ในการคำนวณก็น่าจะบอกผลได้อยู่แล้ว”

ทั้งนี้ เราคำนวณว่ากรุ๊ปลีสมีโอกาสถูกนำเข้าสู่ดัชนี MSCI Standard Index ในปี 2560 หลังจากที่ปัจจุบันถูกจัดอยู่ใน MSCI Small Cap. ส่วนการถูกนำออกจากเซ็ท100 น่าจะเป็นปัจจัยกดดันทางจิตวิทยาระยะสั้น เพราะราคาหุ้นก็ปรับตัวลดลงราว 2%

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า หุ้นจัสมิน และกรุ๊ปลีส ถือเป็นผลเซอร์ไพรส์เชิงลบ (Negative Surprise) หลังพลิกโผไม่เข้าเซ็ท50 ทำให้ โกลว์ พลังงาน (GLOW) และบางจากปิโตรเลียม (BCP) เป็นผลเซอร์ไพรส์เชิงบวก (Positive Surprise) ที่ได้อยู่ต่อ ส่วนทางด้านเซ็ท100 มองว่า คาร์มาร์ท และสแกน อินเตอร์ เป็นผลเซอร์ไพรส์เชิงบวกที่พลิกเข้ามา

หุ้นใหม่ที่เข้ามาคำนวณเซ็ท50 มี 5 หลักทรัพย์ได้แก่ สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL) ธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) และการบินไทย (THAI) ส่วนหุ้นที่ออก คือ บีอีซี เวิลด์ (BEC) เมืองไทย ลิสซิ่ง (MTLS) ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 (SAWAD) ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) และทีทีดับบลิว (TTW)

หุ้นใหม่ที่เข้ามาคำนวณในเซ็ท100 มี 8 หลักทรัพย์ ได้แก่ บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น (BIG) คาร์มาร์ท (KAMART) สแกน อินเตอร์ (SCN) สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) ซุปเปอร์บล๊อก (SUPER) ราชธานีลิสซิ่ง (THANI) เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN) โรงพยาบาลวิภาวดี (VIBHA) ส่วนหุ้นที่ออก คือ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี (BJCHI) ดิ เอราวัณ กรุ๊ป (ERW) กรุ๊ปลีส (GL) เจดับเบิ้ลยูดี (JWD) เอสวีไอ (SVI) ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) และเวิร์คพอยท์ (WORK)

หุ้นที่ถูกนำเข้าคำนวณใน SETHD มี 3 หลักทรัพย์ คือ ราชธานีลิสซิ่ง (THANI) ไทยคม (THCOM) และธนาคารทหารไทย (TMB) ส่วนหุ้นที่ถูกคัดออก ได้แก่ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี (BJCHI) และบางกอกแลนด์ (BLAND)