หวั่น 'บีทีเอส' ทำสถานีเชื่อมเข้าเมืองทองอาจติดข้อกม.

หวั่น 'บีทีเอส' ทำสถานีเชื่อมเข้าเมืองทองอาจติดข้อกม.

"รฟม." หวั่น "บีทีเอส" ทำรถไฟฟ้าเชื่อมเข้าเมืองทองธานีอาจติดข้อกฎหมาย เหตุไม่ได้อยู่ในร่างสัญญา ขณะที่แผนดังกล่าวยังไม่ผ่าน EIA

นายพีระยุทธ์ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่า รฟม. เปิดเผยถึงกรณีที่กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ที่มีบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือBTS บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือSTEC และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือRATCH ชนะประมูลโครงการก่อสร้างและบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วง แคราย-มีนบุรี 34.5 กิโลเมตร 53,519 ล้านบาท และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง 30.4 กิโลเมตร 51,931 ล้านบาท โดยมีข้อเสนอที่จะเชื่อมต่อเส้นทางสายสีเหลืองจากรัชดาลาดพร้าวไปยังรัชโยธิน และสีชมพูเชื่อมเข้าเมืองทองธานี ว่า เป็นข้อเสนอเพิ่มเติมที่ไม่ได้อยู่ในร่างเงื่อนไขการประกวดราคา

รวมทั้งยังเป็นโครงการที่อยู่นอกแผนแม่บทรถไฟฟ้าของรฟม. อาจจะทำให้มีปัญหาประเด็นข้อกฎหมายหากเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาเสนอแผนก่อสร้างเชื่อมต่อ รวมทั้งโครงการที่เสนอก็ยังไม่ได้ผ่านขั้นตอนการศึกษารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ดังนั้นคณะกรรมการตามมาตร 35 แห่ง พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 25560 จะต้องเป็นคนชี้ขาดว่าจะพิจารณาข้อเสนอเรื่องการเชื่อมต่กของเอกชนเข้ามาอยู่ในแผนได้หรือไม่

“เบื้องต้นเอกชนต้องก่อสร้างตามเงื่อนไขในทีโออาร์เป็นหลักก่อน ส่วนข้อเสนอเพิ่มส่วนเชื่อมเข้าเมืองทอง ต้องไปดูอีกทีว่าทำได้หรือไม่ เพราะไม่ได้อยู่ในแผนแม่บทรถไฟฟ้า ที่ ครม.อนุมัติ เพราะการสร้างส่วนเชื่อมนี้เป็นโครงการมูลค่าสูงมาก ยังไม่รู้เลยว่าจะหาเงินมากจากไป จะทำอีไอเอผ่านไหม ซึ่งต้องรอคณะกรรมการมาตรา 35 เป็นผู้พิจารณาตัดสิน หากพิจารณารายละเอียดส่วนเชื่อมต่อที่เข้ามาแล้วและพบว่าอาจจะกระทบการดำเนินการในสัญญาหลัก ในความเห็นผม อาจจะต้องตัดเรื่องข้อเสนอเพิ่มออกไปก่อน เพื่อให้โครงการเดินได้ตามเป้าหมาย”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการแยกสัญญาว่าจ้างบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือBEM ติดตั้งระบบและบริหารการเดินรถ 1 สถานี ช่วงจากเตาปูน –บางซื่อ ว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างการพิจารณาเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทันวันที่ 20 ธ.ค.นี้ หากไม่ทันจะเสนอในสัปดาห์ถัดไป