แห่เลี้ยงกุ้งก้ามแดง400ฟาร์มที่สุรินทร์ ชี้ต้องขึ้นทะเบียน

แห่เลี้ยงกุ้งก้ามแดง400ฟาร์มที่สุรินทร์ ชี้ต้องขึ้นทะเบียน

เกษตรกรแห่เลี้ยงกุ้งก้ามแดง เครย์ฟิช กว่า 400 ฟาร์มที่สุรินทร์ รายได้เดือนละหลายหมื่นบาท หากสนใจต้องแจ้งสนง.ประมงขึ้นทะเบียน

เกษตรกรที่เลี้ยง “กุ้งก้ามแดง” ที่เรียกกันว่า “กุ้งเครย์ฟิช” หรือ “กุ้งล็อปสเตอร์” เป็นกุ้งที่เลิศรส ยอดนิยมของคนทั่วโลก ที่รู้จักกันเป็นอย่างดี ปัจจุบันเริ่มแพร่หลายกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ที่คนไทยกำลังให้ความสนใจ แต่หากมีผู้สนใจเลี้ยงกุ้งดังกล่าว ต้องแจ้งสำนักงานประมงเพื่อขอใบอนุญาต ใกล้บ้านก่อนเพราะเป็นสัตว์น้ำควบคุม

น.ส. วรรษมน จันทร์สุวรรณ หรือ “น้องปิงปอง” อยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ 16 บ้านไทย (อยู่ตรงข้ามเรือนจำกลางสุรินทร์) ตำบลนอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เป็น 1ใน 400 เป็นผู้ประกอบการเลี้ยงกุ้งก้ามแดง ในจังหวัดสุรินทร์ ได้เล่าให้ฟังถึงการนำกุ้งมาเลี้ยง ว่า เมื่อปี 2557 ได้ทราบข่าวการเลี้ยงกุ้งจากทางสื่อสารมวลชนว่า กุ้งชนิดนี้เข้ามาในเมืองไทย และเลี้ยงอยู่ที่โครงการหลวง จ.เชียงใหม่ เกิดความสนใจ จึงสั่งซื้อมาเลี้ยงจำนวน 30 คู่ เพื่อทดลอง

ผลปรากฏว่าตาย รอดเหลืออยู่ 2 คู่ ที่โตขึ้น จากนั้นได้ศึกษาการเลี้ยง การดูแล การให้อาหาร จากทางอินเทอร์เน็ต ทำบ่อซีเมนต์เลี้ยงจำนวน 6 บ่อ และบ่อพลาสติก รวม 10 บ่อ ในบริเวณบ้านสวน สั่งมาเลี้ยงจริงๆจังๆจำนวน 300 คู่ เลี้ยงไปด้วยศึกษาไปด้วย หาประสบการณ์ด้วยตนเอง โดยมีคุณพ่อ-แม่ เป็นที่ปรึกษา

การเลี้ยงกุ้งก้ามแดงแม่หนึ่งให้วางไข่ได้ถึง 800 ฟอง แล้วคัดแยกลูกกุ้งออกเลี้ยงในบ่ออนุบาล ควรตรวจสภาพน้ำทุก 10 วันดูแลได้ดี ไม่ให้กินกันเอง โดยเฉพาะเรื่องน้ำเสีย สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญในส่วนการจำหน่ายตั้งแต่ลูกกุ้ง อายุ 3-4 เดือน ให้มีขนาดใหญ่ 1.5 -2 นิ้ว จะเริ่มจำหน่ายตัวละ 30–40 บาท พอโตขึ้นขายเป็นคู่แล้วแต่ขนาด เช่น ขนาด3-4 นิ้ว ขายคู่ละ 300 -400 บาท การจำหน่ายเราจะมีรายละเอียดรวมถึงคำแนะนำให้ผู้เลี้ยง

โดยเฉพาะมือใหม่ด้วย อาทิ การให้อาหาร การดูแลเรื่องน้ำ ทิศทางลมเกี่ยวกับน้ำที่เลี้ยง รวมทั้งปัญหาอุปสรรคต่างๆให้กับผู้มาซื้อที่นี้ทุกราย สำหรับการตลาดในช่วงนี้ไม่มีปัญหาเฉพาะลูกค้ามีการสั่งเข้ามาตลอด จนผลิตสินค้าไม่ทัน สร้างรายได้ในแต่ละเดือนนับหมื่นบาท