นศ.กลุ่ม FIST รวมตัวค้านพรบ.คอมพ์ หน้าหอศิลป์

นศ.กลุ่ม FIST รวมตัวค้านพรบ.คอมพ์ หน้าหอศิลป์

นศ.จุฬาฯ ปี1นิเทศ-รัฐศาสตร์ รวมตัวกลุ่ม FIST พับนกกระดาษสื่อสาร-ป้ายข้อความ หน้าหอศิลป์ปทุมวัน แสดงพลังค้าน สนช. ผ่าน พ.ร.บ.คอมพ์

ที่ด้านข้างลานเอนกประสงค์ หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน วันที่ 18 ธ.ค.59เวลา 15.00 น.เศษ มีกลุ่มนักศึกษา ประมาณ 10 คน ที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ที่มีแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติ ที่สภานิติบัญญัติ เพิ่งจะลงคะแนนเสียง 168 เสียงเห็นชอบร่างดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากห่วงใยว่า บทบัญญัติร่างกฎหมาย มีการละเมิดสิทธิเสรีภาพการแสดงความเห็นบนโลกออนไลน์

น.ส.อ้อมทิพย์ ผลานันท์ นิสิตจุฬาฯ คณะนิเทศศาสาตร์ ปี 1 เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาก็มีหลายคนไม่เห็นด้วย กับร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งได้มีการแสดงด้วยการคัดค้านผ่านเฟซบุ๊กและสื่อโซเชียล แต่ก็ยังไม่มีใครที่มาแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรม ตนและเพื่อนที่รวมกลุ่มกันโดยอิสระหลังร่างกฎหมายผ่านออกมาในนาม FIST คือ Free Internet Society Of Thailand ก็ได้มาแสดงการคัดค้านให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีนกพิราบกระดาษที่พับเขียนข้อความกัน แสดงถึงการสื่อสาร ซึ่งเราเห็นว่าร่างกฎหมายนี้ทำให้ถูกคุมและสูญเสียอิสระการสื่อสาร โดยหวังว่า สนช. 168 เสียงจะเห็นถึงเสียงของประชาชน และเราอยากให้ สนช.ทบทวนการออกร่างกฎหมายนี้หรืออาจจะถึงขั้นเพิกถอนก็ได้ ที่ผ่านมาก็มีประชาชน 3.6 แสนคนที่ร่วมรายชื่อแสดงถึงการไม่เห็นด้วยแล้ว อย่างไรก็ดีสำหรับกิจกรรมที่จะเคลื่อนไหวคัดค้านอีกก็อาจมีทั้งนี้จะต้องดูตามสถานการณ์อีกครั้ง เมื่อเราเห็นว่า สนช.ออกกฎหมายหลายฉบับที่ไม่เป็นธรรมออกมา ก็อยากให้ฟังเสียงประชาชนด้วย เพราะประเทศนี้ก็เป็นของพวกเรา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการสัมภาษณ์แล้วกลุ่ม FIST และนักศึกษา ม.รามคำแหง และนิสิตจุฬาฯ บางคน ที่เดินทางมาอิสระที่ระบุว่า ไม่ได้นัดหมายกันมา แต่เดินทางมาโดยอิสระ ร่วมกันยืนแสดงป้ายข้อความคัดค้านต่างๆ เช่น “ Free Internet ” , “ Invasion of privacy ” , “ We say No to internet censorship”

นอกจากนี้ ยังได้มีการอ่านแถลงการณ์ด้วย ใจความว่า เรียน สภานิติบัญญัติ ดังที่เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา สนช.ได้ลงมติเห็นร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ด้วยคะแนนเสียง 168 เสียงในสภา ทั้งที่ สนช.เองก็ทราบว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ 1.คลุมเครือ ให้อำนาจรัฐควบคุมอินเตอร์เน็ตอย่างไร้ขีดจำกัด 2.ใช้ปิดกั้นข้อมูลข่าวสารได้ อาจเป็นการแช่แข็งสังคมให้หยุดชะงัก 3.ให้อำนาจรัฐปิดกั้นการสื่อสาร เปิดโอกาสเจ้าหน้าที่รัฐเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล การแสดงออก และการทำให้ธุรกรรมทางการเงินไม่ปลอดภัย 4.ล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชนและที่สำคัญ สนช. ได้ให้ความเห็นร่าง พ.ร.บ.นี้ โดยไม่คำนึงถึงเสียงของประชาชนที่ลงชื่อคัดค้านกว่า 360,000 คนเลย ประชาชนอยากรู้ว่า สนช. ทำเช่นนี้ แล้วใครกันแน่ที่ได้รับประโยชน์จาก พ.ร.บ.ฉบับนี้

“ ทั้งนี้เพื่อผลประโยชน์ของชาติและประชาชน เราขอเรียกร้อง ให้ สนช.ทบทวน และยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว ”
ขอแสดงความนับถือ ประชาชนที่ไม่เห็นด้วย และกลุ่ม Free Internet Society Of Thailand ( FIST) ซึ่งภายหลังอ่านแถลงการณ์ส่งข้อความถึง สนช.ผ่านสื่อมวลชนแล้ว กลุ่ม FIST และนักศึกษาที่มารวมตัวไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายนี้ ก็ได้ร่วมกันร้องเพลงภาษาอังกฤษที่กลุ่มระบุว่า เพลงนี้มาจากภาพยนตร์ฝรั่งเศส ด้วย ชื่อ “ Do You Hear The People Sing ”

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่ผู้ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายกว่า 10 คน จัดกิจกรรม ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้นำแผงเหล็กมากั้นรอบบริเวณลานเอรกประสงค์ด้านหน้าประตูทางเข้าหอศิลป์ไว้ ซึ่งมีจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ 50 นาย จาก สน.ปทุมวัน รับผิดชอบพื้นที่ และ กำลัง บก.น.6 ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ชี้แจงกับกลุ่มนักศึกษาว่า บริเวณนี้ไม่สามารถจัดกิจกรรมได้ ให้เวลา 5 นาที ในการจบกิจกรรม โดยกลุ่มนักศึกษาก็ได้ดำเนินการ และไม่ได้มีการปะทะใดๆ กับเจ้าหน้าที่ ขณะที่วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้จับกุมนักศึกษารายใด โดยกลุ่มนักศึกษาได้ยุติกิจกรรมภายหลังการร้องเพลงเสร็จสิ้น พร้อมเก็บนกกระดาษที่พับไว้และทยอยออกจากบริเวณหอศิลป์ ไปในเวลาประมาณ 16.00 น.เศษ
ขณะที่วันนี้นอกจากกลุ่ม FIST และนักศึกษาที่เดินทางมาโดยอิสระ แล้วพบว่า นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักศึกษาเคลื่อนไหวทางการเมือง และนักศึกษาที่เคยถูกเจ้าหน้าที่จับกุมหน้าหอศิลป์เมื่อปี 2558 ต้านรัฐประหาร มาร่วมสังเกตุการณ์ด้วย

ด้าน พ.ต.อ.จารุต ศรุตยาพร รอง ผบก.น.6 ที่รับผิดชอบการจัดกำลังดูแลความเรียบร้อยบริเวณหอศิบป์วันนี้ กล่าวว่า วันนี้จัดกำลังจาก สน.ปทุมวัน และ บก.น.6 จำนวน 50 นาย มาดูแลไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงและไม่มีเหตุกระทบกระทั่งกันในพื้นที่ ส่วนเรื่องการจะดำเนินคดีกับกลุ่มนักษาที่มาจัดกิจกรรมหรือไม่

พ.ต.อ.จารุต รอง ผบก.น.6 กล่าวว่า ต้องไปดูพยานหลักฐานก่อนเพราะเจ้าหน้าที่ได้เก็บภาพการจัดกิจกรรมทั้งหมดไว้แล้ว ก็ต้องไปตรวจดูภาพที่บันทึกไว้ หากมีส่วนที่ผิดกฎหมายก็ต้องแจ้งความดำเนินคดี หรือออกหมายเรียก หมายจับมา โดยพื้นที่ตรงนี้ เป็นพื้นที่ต้องห้ามตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ที่ไม่สามารถจัดการชุมนุมได้ ซึ่งหากมีการจัดชุมนุมต้องแจ้งเจ้าพนักงาน คือ ตำรวจทราบก่อน โดยพื้นที่ถูกประกาศอยู่แล้วว่าไม่สามารถจัดกิจกรรมการชุมนุมได้ซึ่งอยู่ในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐานดังนั้นจึงเป็นพื้นที่ต้องห้าม หากจะผิดก็ผิดตรงนี้ด้วยอยู่แล้ว 1 ข้อ