ปชป.ยันฝ่ายการเมือง ไม่ต้านพรป.พรรคการเมือง

ปชป.ยันฝ่ายการเมือง ไม่ต้านพรป.พรรคการเมือง

รองหัวหน้า ปชป. ยันฝ่ายการเมืองไม่ต้านพรป.พรรคการเมือง แค่ติงบางประเด็นเพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์ ฝากกรธ.เช็คโทษซื้อขายตำแหน่ง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ปรับแก้ร่างพรป.ว่าด้วยพรรคการเมืองหลังจากรับฟังความเห็นจากฝ่านพรรคการเมืองว่านับว่าเป็นเรื่องดีที่ กรธ. เปิดใจกว้างพร้อมที่จะปรับแก้บางส่วนตามที่พรรคการเมืองเสนอข้อคิดเห็นไปเพื่อให้กฎหมายสามารถปฏิบัติได้จริงให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายไม่เปิดโอกาสให้มีการเลี่ยงกฎหมายเกิดขึ้นทำให้กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์และได้รับการยอมรับจากประชาชนมากขึ้น

ทั้งนี้ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เราอยากเห็นพรรคการเมืองเป็นพรรคของประชาชนไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่งหรือของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่งรวมทั้งอยากเห็นพรรคการเมืองเป็นพรรคที่มีคุณลักษณะเป็นสถาบันทางการเมืองมากกว่าเป็นพรรคเฉพาะกิจซึ่งตนเห็นว่าพรรคการเมืองส่วนมากไม่ได้ต่อต้านกฎหมายฉบับนี้ หากแต่ท้วงติงและเสนอแนะข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อ ให้กฎหมายที่จะออกมามีผลบังคับใช้มีความครอบคลุมที่สมบูรณ์

นอกจากนี้นายองอาจกล่าวอีกว่าอยากฝากให้กรธ.ดูเนื้อหาสาระของมาตรา 44 ของร่างกฎหมายพรรคการเมืองด้วยว่าข้อห้ามไม่ให้พรรคการเมืองผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองหรือสมาชิกพรรคเรียกรับเงินเพื่อแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีหรือแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งต่างๆในหน่วยงานของรัฐนั้น ควรอยู่ในกฎหมายพรรคการเมืองหรือควรอยู่ในกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามการทุจริตส่วนคนที่ไม่อยู่ในพรรคการเมืองไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเช่นนายกรัฐมนตรีคนนอกรัฐมนตรีคนนอกซื้อขายตำแหน่งก็ถือว่าไม่เป็นความผิดตามมาตรา44ของกฎหมายพรรคการเมืองใช่หรือไม่

ที่กล่าวถึงเรื่องนี้เพราะผู้ฝ่าฝืนมาตรา 44 ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20 ปีจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิตซึ่งเป็นบทลงโทษที่รุนแรงจึงอยากให้กรธ.พิจารณาให้ละเอียดรอบคอบครอบคลุมถึงผู้ที่ไม่อยู่ในพรรคการเมืองแต่ใช้อำนาจทางการเมืองเพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยเพื่อช่วยทำให้การเมืองโปร่งใสมากขึ้น