เร่งกู้2ศพในซากตึกถล่ม ลุยเอาผิด2ผู้รับเหมานัดมอบตัว19ธ.ค.

เร่งกู้2ศพในซากตึกถล่ม ลุยเอาผิด2ผู้รับเหมานัดมอบตัว19ธ.ค.

กทม.เร่งกู้2ศพในซากตึกถล่ม ด้านตร.พระโขนงลุยเอาผิด2ผู้รับเหมา นัดมอบตัวพรุ่งนี้(19ธ.ค.)

จากกรณีเหตุอาคารที่อยู่ระหว่างรื้อถอดทรุดตัว ภายในซอยสุขุมวิท 87 ถนนสุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กทม. โดยจากการตรวจสอบพบว่าเป็นอาคารเก่าของบริษัท ไทยยานยนต์ มิตซู จำกัด สาขาสุขุมวิท 87 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย และสูญหายอีก 2 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา กระทั่งเวลา 23.00 น. วันที่ 17 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาได้พบร่างของ 2 ผู้สูญหาย คือ นายไพร คะรุนรัมย์ อายุ 38 ปี และ นายบุญแจ้ง เลิศละออง อายุ 46 ปีซึ่งเสียชีวิตในซากปรักหักพัง โดยต้องใช้ความระมัดระวังในการนำศพออกมา แต่เนื่องด้วยเป็นเวลากลางคืน ประกอบกับแสงสว่างไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่จึงยุติการปฏิบัติหน้าที่

ล่าสุดเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ธ.ค. นายยุทธพันธุ์ มีชัย เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผอ.กองปฏิบัติการ ป้องกันบรรเทาสาธารณะภัย นายบรรจง เหลืองรัตนมาศ รอง ผอ.สำนักการโยธา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือแนวทางการกู้ศพคนงานทั้ง 2 รายออกจากซากอาคาร ที่กองอำนวยการชั่วคราว ซ.สุขุมวิท 87

นายธีรยุทธ กล่าวว่า การนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากซากอาคารจะต้องใช้วิธีเจาะพื้นคอนกรีต และตัดออก ก่อนจะใช้เครื่องจักรกลขนาดใหญ่ยกแผ่นคอนกรีตออกมา จากนั้นจะให้เจ้าหน้าที่นำศพผู้เสียชีวิตออกมาได้ และจากการตรวจสอบเรื่องกลิ่นน้ำมันที่ระเหยออกมานั้นเป็นดีเชลในปริมาณน้อย ไม่สามารถติดไฟได้ ทั้งนี้ขณะดำเนินการจะเจาะแผ่นคอนกรีตทีละชั้นไป จะต้องประเมินอุปสรรคทุกครั้งที่เจาะ และไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะเสร็จเวลาใด คงต้องใช้เวลาในการดำเนินการมากพอสมควร

ด้านนายยุทธพันธุ์ กล่าวว่า การปฏิบัติการในวันนี้ได้แบ่งเป็น 2 ส่วน ในส่วนแรกจะเป็นในส่วนของเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่จะเข้าไปนำศพออกมา และส่วนที่สองเป็นการประเมินความปลอดภัยแข็งแรงของตัวอาคาร อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะเร่งนำศพออกมาเพื่อให้ญาติได้นำไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาต่อไป

ต่อมาเวลา 11.15 น. วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาจากทั้งของกรุงเทพมหานครและกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง รวมทั้งเครื่องจักรกลหนัก ได้เริ่มดำเนินการกู้ศพออกมา โดยต้องใช้เครื่องจักรกลหนักทำการยกแผ่นแปูนขนาดใหญ่ที่หักพังลงมาออก แล้วหาช่องทางให้กู้ไปเขาไปเคลื่อนย้ายศพออกมา คาดว่าน่าจะใช้เวลาในการกู้พอสมควร

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระโขนง ได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ซึ่งเป็นกรรมการผู้มีอำนาจบริษัทเมกกะทู และผู้รับเหมา รวม 2 คน ในข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งในวันจันทร์ ที่ 19 ธ.ค. นี้ เวลา 11.00 น. กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทบอยโอเชี่ยนสตาร์ จำกัด ที่รับจ้างรื้อถอนอาคาร และวิศวกร รวม 2 คน จะเดินทางมามอบตัวที่ สน.พระโขนง