แปะหนังสือขอส่งตัว'ธัมมชโย-องอาจ'หน้าประตูธรรมกาย

แปะหนังสือขอส่งตัว'ธัมมชโย-องอาจ'หน้าประตูธรรมกาย

"สวป.สภ.คลองหลวง" แปะหนังสือขอส่งตัว "พระธัมมชโย-องอาจ ธรรมนิทา" หน้าประตู 7 วัดธรรมกาย ชี้นิ่งเฉยส่อละเว้น

พ.ต.ท.จิรโชติ ศรีภัทรภา สวป.สภ.คลองหลวง ได้นำหนังสือขอความอนุเคราะห์ส่งตัวพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย ซึ่งกระทำความผิด พรบ.ป่าไม้ และนายองอาจ ธรรมนิทา ซึ่งกระทำความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ และความผิดฐานหมิ่นประมาท ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับโดยนำมาติดที่บริเวณหน้าประตู 7 วัดพระธรรมกาย ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

เนื่องด้วยศาลจังหวัดสีคิ้วอนุมัติออกหมายจับพระเทพญาณมหามุนีซึ่งกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 ประมวลกฎหมายที่ดินพุทธศักราช 2497 ตามหมายจับของศาลจังหวัดสีคิ้วที่ 121/2 559 ลงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2559 และเนื่องด้วยศาลจังหวัดธัญบุรีอนุมัติออกหมายจับนายองอาจ ธรรมนิทา ซึ่งกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พุทธศักราช 2550 และความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามหมายจับของศาลจังหวัดธัญบุรีที่ 8 55/2559 ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2559

โดยส่งมอบให้ผู้ที่มีตำแหน่งทางการปกครองคณะสงฆ์และฆราวาสภายในวัด ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายมีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พุทธศักราช 2505 มาตรา 38 และมาตรา 45 ขอให้นำตัวพระเทพญาณมหามุนี หรือพระไชยบูลย์ ธัมมชโย และนายองอาจ ธรรมนิทา มาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง เพื่อจะได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนภายใน 7 วัน หากไม่นำตัวมาพบพนักงานสอบสวนจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 189 ฐานผู้ใดช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิดหรือเป็นผู้ต้องหาว่าด้วยกระทำผิดอันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษโดยให้ความรักแก่ผู้นั้นโดยซ่อนเร้นหรือช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจำคุกต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ