อร่อยแบบ Naked Chef เจมี โอลิเวอร์

อร่อยแบบ  Naked Chef เจมี โอลิเวอร์

Naked Chef เจมี โอลิเวอร์ เปิดร้านอาหาร Jamie's Italian สาขาแรกในไทยที่สยามดิสคัฟเวอรี่

เปิดบริการแล้ว! สิ้นสุดการรอคอย! มาซะที! นานาซุ่มเสียงนักชิมที่เป็นแฟนร้านอาหาร เจมีส์ อิตาเลียน (Jamie's Italian) ของเชฟผู้สร้างวีรกรรมเกี่ยวกับอาหารไว้มากมาย เชฟเจมี โอลิเวอร์ (Jamie Oliver) ทั้งรับเป็นผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ Naked Chef, อาสาเข้าไปเปลี่ยนอาหารกลางวันโรงเรียนประถมให้เป็นอาหารที่มีคุณค่าสารอาหารมากขึ้น ฯลฯ

ร้านอาหาร ‘เจมีส์ อิตาเลียน’ เกิดจากความร่วมมือระหว่างเชฟเจมี  กับที่ปรึกษาของเขาซึ่งเป็นเชฟอาหารอิตาเลียน มร.เจนนาโร คอนทาลโด (Gennaro Contaldo) โดยเปิดสาขาแรกที่เมืองออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เมื่อพ.ศ.2551 ปัจจุบันมีสาขาในประเทศอังกฤษรวมกัน 42 สาขา ในประเทศต่างๆ อีก 25 สาขา และสาขาล่าสุดสาขาแรกในประเทศไทยเปิดแล้วที่สยามดิสคัฟเวอรี่โดยใช้ชื่อว่า Jamie's Italian Siam Discovery (เจมีส์ อิตาเลียน สยามดิสคัฟเวอรี่) เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

อาหารที่บริการในร้านเป็น ‘สูตรอาหารอิตาเลียนต้นตำรับ’ รสชาติอร่อยล้ำในแบบฉบับของเจมี ปรุงจากวัตถุดิบที่เขามุ่งมั่นเสาะแสวงหาเฉพาะส่วนผสมที่ดีที่สุด ผ่านกระบวนการผลิตอย่างมีจรรยาบรรณและยั่งยืน การใช้เนื้อสัตว์ที่มาจากระบบการเลี้ยงแบบปล่อย (free-range system) คำนึงถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของสัตว์

รวมถึง การทำพาสต้าสดใหม่วันต่อวัน  เป็นสูตรพาสต้าของเขาเองที่ผสมชีสลงไปด้วย รีดเส้นพาสต้าด้วยเครื่องที่สร้างความแตกต่างของเส้นพาสต้าได้ 9 รูปแบบ

ทางร้านยังทำงานร่วมกับเกษตรกรและผู้จัดหาวัตถุดิบในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อใช้ผลผลิตที่ดีที่สุดภายในประเทศในการทำอาหาร

ธรรมเนียมการรับประทานเริ่มด้วยการเสิร์ฟขนมปัง ที่นี่เสิร์ฟ ฟอคาเซีย กับน้ำมันมะกอกหยอดบัลซามิก อาหารจานแรกที่ได้ชิมอยู่ในหมวด Antipasti ชื่อ Our Famous Planks มีให้เลือก 2 เมนู คือ Classic Meat มีแฮมโคลคัตเนื้อหมู 3 ชนิด เฟนเนล ซาลามี (fennel salami), มอร์ตาเดลลา (mortadella), โปรชุตโต (prosciutto) กับโคลคัตเนื้อวัว 1 ชนิด คือ วากิว เบรซาโอลา (wagyu bresaola) สไลซ์มาไม่หนาไม่บางจนเกินไป โรยหน้าด้วยมะกอกดองหลายชนิด และพริกจาลาปิโนดอง กินกับเครื่องเคียงที่ประกอบด้วย มินิ มอสซาเรลลา (mini mozzarella) จัดมาสวยงามเหมือนตุ๊กตาสโนว์แมนตัวจิ๋ว เสิร์ฟกับชีสนมแกะ(pecorino)ฝานเป็นแผ่นบางๆ หยอดแยมพริกมาด้านบน รองใต้ชีสด้วยขนมปังกรอบ และเรนโบว์สลอว์ (rainbow slaw) ทำด้วยแครอท หัวไชเท้า บีทรูท ทั้งหมดฝานเป็นเส้น ดองออกรสเปรี้ยว-เค็มในน้ำมันมะกอก ไว้ล้างปากหลังเคี้ยวแฮม กินแกล้มกันไปมา รสชาติดีมาก ราคา 590 บาท/2 คน และ 1,180 บาท/4 คน

เมนูที่สองของ Our Famous Planks คือ Vegetarian เป็นผักหลายชนิดหมักในน้ำมันมะกอกสมุนไพรและกระเทียม ย่างบนเตาถ่าน เสิร์ฟกับมินิมอสซาเรลลา 1 ชามเล็ก ชีสริคอตตา-มะเขือเทศสดรองด้วยขนมปัง(crostini) ฟักทองบดรองด้วยขนมปัง(music bread) ชีสนมแกะ และเรนโบว์สลอว์ ราคา 490 บาท/2 คน และ 980 บาท/4 คน

อาหารในหมวดพาสต้ามีให้เลือก 9 เมนู เช่น Fresh Crab Spaghetti สปาเกตตีผัดกับเนื้อปู เฟนเนล เคเปอร์ พริก ไวน์ขาว กระเทียม โรยหน้าด้วยผิวมะนาวเหลืองและน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตราเวอร์จิน เป็นสปาเกตตีที่ไม่ใช่ซอสเหนียวข้นคลั่ก แต่มีคล้ายๆ น้ำซุปขลุกขลิก รสชาติโดยรวมเปรี้ยวนิดๆ เผ็ดหน่อยๆ กินแล้วสดชื่น

เฉพาะรายการอาหารในหมวดพาสตา จะเห็นวิธีการเขียนเมนูและราคาแบบนี้  Fresh Crab Spaghetti 290/370 ตัวเลขแรก(290)เป็น ‘ราคา’ ที่หมายถึงใช้เส้นสปาเกตตี 75 กรัม เหมาะรับประทานคนเดียวอิ่ม ส่วนตัวเลขที่สอง(370)คือราคาสำหรับการใช้เส้นสปาเกตตี 150 กรัม รับประทานได้มากกว่าหนึ่งคน

ถ้าชอบพาสต้ากุ้งก็มี Our Famous Prawn Linguine 300/390 เส้นลิงกวินีผัดกับกุ้งหมักกระเทียม มะเขือเทศ เฟนเนล แซฟฟรอน พริกสด และร็อคเก็ต

จานนี้เน้นซอสรสจัด Penne Arrabbiata 250/310 เส้นเพนเน่ผัดกับซอสมะเขือเทศ ซอสกระเทียม-โหระพา พริกขี้หนู  ชีส Manzotica และน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตราเวอร์จิน

อาหารแพงที่สุดในเมนู 12oz Rib-Eye Steak เนื้อวัวส่วนซี่โครงย่างเตาถ่าน สุกแล้วแต่ชอบ เสิร์ฟกับเห็ดป่าย่าง ซอสทำจากสมุนไพรสับผสมกระเทียมกับพาสลีย์(gremolata) หอมใหญ่หมักบัลซามิก ผักวอเตอร์เครส และมันฝรั่งหั่นชิ้นทอด ราคา 1,450 บาท

ที่ขาดไม่ได้คือพิซซ่า ชนิดแป้งบางแต่เหนียวนุ่ม ไม่แห้งกระด้าง รสชาติดีทั้งตัวแป้งและหน้า มีให้เลือก 5 แบบ เช่น Margherita (310 บาท) หน้าซอสมะเขือเทศ ใบโหระพา กระเทียม มอสซาเรลลา และน้ำมันมะกอก, Funghi (340 บาท) หน้าซอสเห็ดพอร์ชินี เห็ดอบ มอสซาเรลลา พริกไทยดำ และผิวมะนาวเหลือง

ของหวานสุดคลาสสิกของอิตาลี Tiramisu(220 บาท) โรยหน้าด้วยช็อกโกแลตขูดและผิวส้ม, Wobbly Panna Cotta (210 บาท) พันนาคอตตาวานิลลา กับผลไม้เชื่อมตามฤดู, Epic Chocolate Brownie (230 บาท) บราวนี่ราดซอสช็อกโกแลต เสิร์ฟกับไอศกรีมอมาเร็ตโต(amaretto) โรยหน้าด้วยข้าวโพดคั่วเคลือบน้ำตาลเคี่ยว

ร้าน Jamie's Italian Siam Discovery ตั้งอยู่ที่ชั้น G สยามดิสคัฟเวอรี่ (ห้อง G06)  เปิดบริการทุกวัน 11.00-22.00 น. โทร.0 2255 5222 หรือ www.JamiesItalian.co.th

-------------------------------------------------

ภาพ : เอกรัตน์ ศักดิ์เพชร