ชมพระแสงราชศัสตรา ประจำมณฑลพิษณุโลก

ชมพระแสงราชศัสตรา ประจำมณฑลพิษณุโลก

ชมพระแสงราชศัสตรา ประจำมณฑลพิษณุโลก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 ที่พระราชทาน ให้กับมณฑลพิษณุโลก ในปี 2444

วันที่ 16 ธ.ค.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายเจษฎา โพธิจินดา คลังจังหวัดพิษณุโลก ได้พาผู้สื่อข่าว ชมพระแสงราชศัสตรา หรือ พระแสง ดาบ ที่ทางพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 ได้พระราชทานให้ประจำมณฑลพิษณุโลก ครั้นเมื่อเสด็จประพาสเมืองพิษณุโลก เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2444 ร.ศ. 120 เพื่อแสดงความเป็นตัวแทนของพระมหากษัตริย์ ที่ได้เสด็จมาถึงเมือง พร้อมทั้งเพื่อความเป็นสิริมงคล ทำให้ทางจังหวัดพิษณุโลก โดยคลังจังหวัดพิษณุโลก ได้จัดเก็บไว้ในห้องความมั่นคงของจังหวัดพิษณุโลก 


โดยพระแสงราชศัตรา ที่แสดงถึงพระสัญญาลักษณ์ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 ที่พระราชทานให้กับมณฑลพิษณุโลก นี้มีด้ามทอง ฝักทองลงยาราชวดี ประดับอัญมณี ยาว 108.5 เซนติเมตร ด้ามยาว 33 เซนติเมตร ฝักยาว 75.5 เซนติเมตร ใบยาว 67.3. เซนติเมตร ใบกว้าง 3.4 เซนติเมตร พานเงินทอดพระแสงฯ จารึกว่า 'ผู้บังคับการพิเศษให้แก่กองเสือป่ามณฑลพิศนุโลก ร.ศ. 131' เห็นแล้วมีความสวยงาม แต่แฝงไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ เป็นอย่างมาก 

นายเจษฎา โพธิจินดา คลังจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ถือว่าเป็นสิริมงคลแก่ชาวพิษณุโลก ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 ได้พระราชทานให้เพื่อความเป็นสิริมงคล ต่อมาเมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เสด็จเมืองพิษณุโลก เมื่อปี 2501 ทางจังหวัดพิษณุโลก ได้นำพระแสงราชศัสตรา ทูลเกล้าถวาย แต่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานคืน พร้อมกับตรัสว่า มีพระมหากษัตริย์พระราชทานให้แก่เมืองพิษณุโลก ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีควรที่จะเก็บไว้ที่เมืองพิษณุโลก หลังจากนั้นทางจังหวัดพิษณุโลก ได้เก็บรักษาในห้องมั่นคงจังหวัดพิษณุโลก เดิมทีเป็นห้องคลังเก่าของเมืองพิษณุโลก เก็บไว้เป็นอย่างดี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวจังหวัดพิษณุโลก โดยจังหวัดอื่นก็มีพระแสงราชศัสตรา ที่พระมหากษัตริย์ได้เสด็จไปตามเมืองแล้วพระราชทานให้เหมือนกัน แต่กษณะพระแสงราชศัสตราจะไม่เหมือนกัน ปกติจะมิให้ผู้ใดได้ชม ซึ่งในโอกาสตามรอยพระมหากษัตริย์ของชาวไทย จึงได้เปิดให้ชมพระแสงราชศัสตราของจังหวัดพิษณุโลก ดังกล่าว