ปีนี้เงินไหลเข้า กองทุนลดลง

ปีนี้เงินไหลเข้า  กองทุนลดลง

“มอนิ่งสตาร์” ระบุ เม็ดเงินไหลเข้า“แอลทีเอฟ-อาร์เอ็มเอฟ” ปิดสิ้นปีนี้โตชะลอที่ 2.5 หมื่นล้าน จากปีก่อน 3.2 หมื่นล้าน

 คาดเดือนธ.ค.เงินเข้ากองทุนน้อยกว่าปกติ รับช้อปช่วยชาติกระทบ

นายกิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ นักวิเคราะห์กองทุนประจำประเทศไทย บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ปีนี้คาดแอลทีเอฟ และอาร์เอ็มเอฟ ยังเป็นเม็ดเงินไหลเข้าสุทธิ แต่ลดลงจากปีก่อน โดยปีนี้แอลทีเอฟมีเม็ดเงินไหลเข้า 15,000 ล้านบาท หรือลดลงจากปีก่อน 5,000 ล้านบาท ส่วนอาร์เอ็มเอฟมีเม็ดเงินไหลเข้า 10,000 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 2,000 ล้านบาท แม้ช่วงเดือนสุดท้ายของปีนี้ แม้เม็ดเงินใหม่ยังไหลเข้าต่อเนื่อง แต่น้อยกว่าปกติ เพราะนักลงทุนรอลงทุนสัปดาห์สุดท้ายปลายปีนี้ และช่วง 11 เดือนปีนี้ แอลทีเอฟ ยังเป็นเม็ดเงินไหลออกสุทธิ 6,000 ล้านบาท

ส่วนมูลค่าทรัพย์สินรวมในแอลทีเอฟ และอาร์เอ็มเอฟปีนี้เมื่อเทียบจากสิ้นปีก่อน คาดเติบโตระดับเดียวกับ ช่วง 11 เดือนปีนี้ พบแอลทีเอฟมีมูลค่าทรัพย์สินรวม 308,800 ล้านบาท โต 11% และอาร์เอ็มเอฟมีทรัพย์สินสุทธิ 198,000 ล้านบาท โต 10.6%

แอลทีเอฟ แม้เริ่มเห็นสัญญาณเงินไหลกลับเข้ามาเดือนต.ค. แต่ก่อนหน้าตลอดทั้งปีมีแต่แรงขายออกมา เพราะคนระวังการลงทุนมากขึ้น และผลตอบแทนตลาดหุ้นปรับตัวขึ้น จึงขายทำกำไรออกตลอดทุกเดือนช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ เป็นเม็ดเงินไหลออกรวม 18,000 ล้านบาท แม้ช่วงเดือนก.ย.-ต.ค. จะมีเม็ดเงินไหลเข้ารวม 12,000 ล้าบาท แต่ยังเป็นเม็ดเงินไหลออก 6,000 ล้านบาท

ขณะที่เดือนพ.ย. แอลทีเอฟมีเม็ดเงินไหลเข้าน้อยกว่าปกติเพียง 2,700 ล้านบาท เทียบปีก่อนซึ่งสูงถึง 5,000-6,000 ล้านบาท ปกติเม็ดเงินจะไหลเข้า 2 เดือนสุดท้ายปลายปี (พ.ย.-ธ.ค.) เฉลี่ย 20,000 ล้านบาท ยอมรับว่าเป็นตัวเลขที่ท้าทายสำหรับปีนี้ เมื่อมีมาตรการช้อปช่วยชาติ ซึ่งเป็นอีกเครื่องมือลดหย่อนภาษี จึงต้องจับตาว่า จะมีผลต่อเม็ดเงินลงทุนแอลทีเอฟลดลงอีกหรือไม่ แต่คงมีผลไม่มาก

ด้านนายต่อ อินทรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. แมนูไลฟ์ ระบุว่า สำหรับการลงทุนของบริษัทจากนี้ไป ยังให้น้ำหนักลงทุนในเอเชีย และตลาดเกิดใหม่ในอาเซียนเป็นหลัก เพราะสร้างผลตอบแทนดีกว่าตลาดในประเทศพัฒนาแล้ว โดยมีปัจจัยบวกสำคัญจากนโยบายภาครัฐ และโครงการสาธารณูปโภคต่างๆ ที่เข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม