เล็งอุทธรณ์คำสั่งศาลระงับ'BBL'จ่ายค่าใบอนุญาตแทนไทยทีวี

เล็งอุทธรณ์คำสั่งศาลระงับ'BBL'จ่ายค่าใบอนุญาตแทนไทยทีวี

"กสทช." เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลระงับธนาคารกรุงเทพจ่ายค่าใบอนุญาตทีวีดิจิตอลแทน "ไทยทีวี" ของ "เจ๊ติ๋ม" ชี้ต้องทำเพื่อปกป้องประโยชน์ประเทศ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ศาลปกครอง มีหนังสือส่งมายังสำนักงาน กสทช. วันที่ 15 ธ.ค.2559 แจ้งว่า ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระงับการให้ธนาคารกรุงเทพ ชำระค่าประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอล งวดที่ 4-6 แทน บริษัท ไทยทีวี จำกัด ในฐานะที่ธนาคารกรุงเทพ เป็นผู้ออกหนังสือค้ำประกันทางการเงิน (แบงก์การันตี) ให้แก่ บริษัท ไทยทีวี ที่ชนะการประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอล ทั้ง 2 ช่อง ได้แก่ ไทยทีวี และ เอ็มวีทีวี แฟมิลี นั้น ขณะนี้ สำนักงาน กสทช.อยู่ในขั้นตอนการให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาในรายระเอียด เพื่อเตรียมยื่นเรื่องอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวโดยเร็ว เนื่องจาก กสทช. เห็นว่าหากมีการระงับการชำระเงินดังกล่าวอาจสร้างความเสียหายต่อภาครัฐ เนื่องจากเงินที่ได้จากการประมูลทีวีดิจิตอล กสทช.จะนำส่งเพื่อให้เป็นรายได้แผ่นดิน

อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถอุทธรณ์ได้ ทาง กสทช. ก็น้อมรับผลการตัดสินของศาล แต่ กสทช. เองก็ต้องดำเนินการเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศเต็มที่ ซึ่งหาก กสทช. เพิกเฉย อาจโดน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) หรือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การที่ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวครั้งนี้ ไม่ใช่ กสทช.แพ้คดีต่อนางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย (ติ๋ม ทีวีพูล) ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยทีวี ที่ไปยื่นเรื่องฟ้องไว้ เพียงแต่ศาลคุ้มครองในเรื่องการจ่ายเงินงวดที่ 4-6 จนกว่าการตัดสินคดีจะสิ้นสุดเท่านั้น ดังนั้น สถานะเวลานี้ ธนาคารกรุงเทพ ก็ยังต้องจ่ายเงินเช่นเดิม แค่ต้องจ่ายหลังคดีสิ้นสุด หรือจะจ่ายตามงวดดังเดิมหาก กสทช. อุทธรณ์สำเร็จ