บุกยึดเครื่องส่ง 'วิหคเรดิโอ' กระบอกเสียง 'เทอดศักดิ์ เจียม'

บุกยึดเครื่องส่ง 'วิหคเรดิโอ' กระบอกเสียง 'เทอดศักดิ์ เจียม'

กสทช.นำทหาร บุกยึดอุปกรณ์เครื่องส่งสัญญาณ-รื้อเสาอากาศ "วิทยุวิหคเรดิโอ" กระบอกเสียง "เทอดศักดิ์ เจียม" อ้างปลุกปั่นยั่วยุ สร้างความแตกแยก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (15 ธ.ค.) นายวัฒนะ สินทร พนักงานปฏิบัติการระดับสูง กสทช. สำนักงานใหญ่ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ กสทช. ได้ประสานเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เพื่อลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ บริเวณ บ้านเลขที่ 72/65 หมู่บ้านระมิงค์นิเวศ ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้ดัดแปลงเป็นสถานีส่งสัญญาณวิทยุ วิหคเรดิโอ 89.15 MHz. ซึ่งเป็นของนายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ที่ได้มีการส่งสัญญาณกระจายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนกว่า 20 นาย นำโดยพ.ต.โสภณ ภักดิ์เกษม ผบ.ร้อยพัฒนาที่ 1 มทบ.33 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวนกว่า 20 นาย นำโดย พ.ต.อ .อภิวัชร์ ไชยศรีสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ เข้าร่วมการตรวจสอบในครั้งนี้ด้วย

นายวัฒนะ สินทร พนักงานปฏิบัติการระดับสูง กสทช. สำนักงานใหญ่ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา หรือเทอดศักดิ์เจียม หรือโต้ง วิหค นั้นได้มีการเคลื่อนไหว เผยแพร่ภาพและเสียง ในรูปแบบคลิปวีดีโอ ลงทางเว็บไซต์ยูทูป(Youtube) และสื่อโซเชียลมีเดีย ทั้งการโจมตีนายทักษิณ ชินวัตร,สำนักพระธรรมกาย ซึ่งถือเป็นการปลุกปั่น ยั่วยุ สร้างความแตกแยกรวมทั้งมีการนำเรื่องราวเบื้องลึกของสถาบันพระมหากษัตริย์มาตีแผ่ ซึ่งไม่ว่าจริงหรือเท็จประการใด ก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควร และเป็นเรื่องที่ทาง คสช.และรัฐบาล ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

นอกจากนั้นยังพบว่าที่บริเวณพื้นที่บ้านของนายเทอดศักดิ์ นั้นยังได้มีการดัดแปลงเป็นสำนักงาน และสถานี ส่งสัญญาณวิทยุ คลื่นวิหคเรดิโอ 89.15 เมกะเฮิรตซ์ รวมทั้งยังมีการติดตั้งป้ายฉลุลายขนาดใหญ่บ่งบอกว่า เป็นที่ตั้งของ สโมสรสื่อมวลชนภาคเหนือแห่งประเทศไทย,หนังสือพิมพ์วิหคสายฟ้า,สมาคมนักข่าวเชียงใหม่ อีกด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า การประกอบการในสถานที่แห่งนี้ ไม่มีใบอนุญาตการ วิทยุกระจายเสียง รับส่งสัญญาณ หรือการติดตั้งเสาส่งสัญญาณแต่อย่างใด

ในวันนี้จึงได้นำเจ้าหน้าที่ กสทช. บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจในพื้นที่ เข้าตรวจสอบ โดยเบื้องต้นพบว่านายเทอดศักดิ์ ไม่ได้พักอาศัยอยู่ที่บ้าน และติดต่อไม่ได้ พบเพียงนายเอกชัย วิไลวรรณ อายุ 40 ปี คนสนิทของนายเทอดศักดิ์ รับหน้าที่เป็นผู้ดูแลเท่านั้น ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อทำการขอตรวจค้น จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า ไม่มีใบอนุญาตในการตั้งสถานีวิทยุคมนาคมจริง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดเครื่องส่งสัญญาณ สายสัญญาณ เสาทาวเวอร์สูง 50 เมตร สายอากาศ เครื่องคอมพิวเตอร์ รวมทั้งอุปกรณ์การออกอากาศและอุปกรณ์อื่นๆ รวมกว่า 10 รายการ

ด้าน พ.ต.โสภณ ภักดิ์เกษม ผบ.ร้อยพัฒนาที่ 1 มทบ.33 กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ เคยได้นำกำลังเข้าจู่โจมตรวจค้นสถานีวิทยุชุมชนวิหคเรดิโอมาแล้วครั้งหนึ่ง ในช่วงแรกที่คสช.เข้ามาควบคุมอำนาจการปกครองประเทศ เนื่องจากมีการออกอากาศเข้าข่ายปลุกระดม เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อยของประชาชน โดยได้ทำการยึดเครื่องส่งสัญญาณวิทยุไปแล้ว แต่กลับทราบภายหลังว่าทางวิหคเรดิโอ นำโดยนายเทอดศักดิ์ ยังมีเครื่องส่งสัญญาณสำรอง และยังมีการเผยแพร่กระจายเสียงอย่างต่อเนื่อง

ในวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้สั่งรื้อเสาอากาศของสถานีและรวบรวมของกลางที่ตรวจยึดได้ นำเป็นหลักฐาน ก่อนนำเข้าแจ้งความกับทางพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อติดตามตัว นายเทอดศักดิ์เจ้าของสถานีวิทยุดังกล่าว รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป