เผย11โรงงานพร้อมนำข้าวเน่ามาผลิตเอทานอล

เผย11โรงงานพร้อมนำข้าวเน่ามาผลิตเอทานอล

"กรมธุรกิจพลังงาน" เผย 11 โรงงานพร้อมนำข้าวเสื่อมคุณภาพในสต๊อกของรัฐมาผลิตเอทานอล เตรียมเสนอ "พลังงาน - พาณิชย์" พิจารณา

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้รายงานผลหารือกับผู้ค้าและผู้ผลิตเอทานอลเกี่ยวกับแนวทางการนำข้าวเสื่อมคุณภาพในสต๊อกของรัฐบาลที่มีอยู่ประมาณ 5 ล้านตัน มาผลิตเอทานอล ซึ่งเบื้องต้นได้รายงานต่อพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน แล้วว่ามีโรงงานที่มีศักยภาพพร้อมนำเข้ามาผลิตได้ 11 ราย เพื่อเป็นข้อมูลให้รมว.พลังงาน นำไปหารือกับกระทรวงพาณิชย์ต่อไป

ทั้งนี้ ในจำนวน 11 ราย เป็นโรงงานที่ผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลังประมาณ 7 ราย และโรงงานโมลาสที่สามารถปรับมาใช้วัตถุดิบอื่นได้ 4 แห่ง และมีโรงงานในจังหวัดอุบลราชธานี ลพบุรี นครราชสีมา และปราจีนบุรี ที่อยู่ใกล้โกดังเก็บข้าวสามารถขนส่งข้าวได้โดยต้นทุนไม่แพงมีความเหมาะสมที่จะนำเข้ามาผลิตเอทานอลมากที่สุด

นอกจากนี้ ยังร่วมกับผู้ผลิตและค้าเอทานอลติดตามปริมาณเอทานอลโดยรวม เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลน หลังจากที่ผ่านมามีภาวะตึงตัว โดยขณะนี้คาดภาพรวมการผลิตเอทานอลในเดือนธ.ค.จะมีปริมาณ 4 ล้านลิตรต่อวัน จากความต้องการอยู่ที่ 4.2 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าความต้องการ 2 แสนตัน จึงสั่งให้ผู้ผลิตและผู้ค้าได้นำเอาสำรองที่พร้อมใช้ออกมาใช้ ทำให้ปริมาณเอทานอลตึงตัวเริ่มคลี่คลาย คาดภายในสัปดาห์หน้าจะสรุปอีกครั้งว่าที่สุดแล้วจำเป็นต้องถึงขั้นนำสำรองเอทานอลตามกฎหมาย 1% มาใช้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ช่วงเดือนธ.ค.ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ทำให้มีความต้องการใช้เอทานอลที่เป็นส่วนผสมในน้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้โรงงานที่ผลิตเอทานอลจากโมลาสจะเริ่มทยอยผลิตได้ในสัปดาห์หน้า เพราะโรงงานน้ำตาลเริ่มเปิดหีบอ้อยแล้ว อีกทั้งผู้ผลิตเอทานอล 21 ราย มี Working Stock 25 ล้านลิตร และมีสำรองตามกฎหมาย 1% อีก 12 ล้านลิตร ทำให้มีปริมาณเอทานอลออกมารองรับความต้องการได้มากขึ้น