'สหภาพ ขสมก.'เสนอขึ้นบัญชีดำ'เบสท์ริน'

'สหภาพ ขสมก.'เสนอขึ้นบัญชีดำ'เบสท์ริน'

"สหภาพแรงงาน ขสมก." เสนอ "รมช.คมนาคม" ขึ้นบัญชีดำ "เบสท์ริน" หากไม่สามารถส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวีได้ทันกำหนด 29 ธ.ค.

นายวีระพงษ์ วงแหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และคณะเข้าพบนายออมสิน ชีวะพฤษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อยื่นหนังสือให้ ขสมก. เร่งรัดให้บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ผู้ชนะการประมูลรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ส่งมอบรถครบภายในวันที่ 29 ธ.ค.ตามสัญญา ว่า อยากให้กระทรวงคมนาคมและ ขสมก.เร่งดำเนินการ เพราะหากส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวี ให้กับ ขสมก.ไม่ทันตามกำหนดจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชนทันที ทั้งนี้ ยังเสนอให้ ขสมก.ขึ้นขึ้นบัญชีดำ (แบล็คลิสต์) เบสรินท์ให้ระงับการประมูลโครงการภาครัฐทุกหน่วยงาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดลักษณะดังกล่าวซ้ำอีก

นอกจากนี้ ยังกระทบต่อแผนฟื้นฟู ขสมก.ที่มีการปฏิรูปเส้นทางใหม่ตามแผนของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะต้องนำรถดังกล่าววิ่งให้บริการบางเส้นทาง ประกอบกับรถเมล์ 2,700 คัน ที่ ขสมก.ใช้ในปัจจุบัน ใช้งานได้เพียง 2,500 คัน ส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ย 20 – 24 ปี เก่าและใช้งานเกินอายุมาตรฐานที่ 10 ปีไปมากแล้ว และยังมีปัญหาการขาดแคลนอะไหล่ เพราะผู้ผลิตยกเลิกผลิต

นายออมสิน กล่าวว่า ว่า เบสท์รินมีความตั้งใจที่จะนำรถออกมาส่งมอบให้ ขสมก.ทันตามระยะเวลาที่กำหนด ดังนั้น ขสมก.ในฐานะผู้ซื้อรถ จึงมีหน้าที่รอรับรถเมล์ตามสัญญา ส่วนเบสท์รินในฐานะผู้ขายจะมีวิธีการจัดซื้อมาอย่างไรไม่สามารถทราบได้

ทั้งนี้ หากเบสท์รินไม่สามารถส่งมอบรถได้ทันกำหนด นอกจากจะถูกปรับและค่าเสียโอกาสคันละ 17,000 บาทต่อคันต่อวันแล้วจะถูกขึ้นบัญชีดำรวมถึงบริษัทลูกด้วย ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการอยู่แล้ว