'สมคิด'หารือญี่ปุ่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบราง

'สมคิด'หารือญี่ปุ่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบราง

"สมคิด" หารือที่ปรึกษาเศรษฐกิจนายกฯญี่ปุ่นในทุกมิติ พร้อมจับมือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบราง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายฮิโระโตะ อิซุมิ ที่ปรึกษาพิเศษด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นในทุกมิติ โดยเฉพาะความร่วมมือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบราง ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้ และโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ รวมถึงการพัฒนาศูนย์รถไฟบางซื่อ ให้เป็นเมืองอัจฉริยะต้นแบบ (สมาร์ทซิตี้)

นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ผู้ช่วยรมว.การกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า การเข้าพบของนายฮิโระโตะ อิซุมิ ครั้งนี้ ได้หารือถึงความร่วมมือระบบรางโครงการรถไฟความเร็วสูงระบบชินคันเซ็นเส้นทางกรุงเทพ ฯ –เชียงใหม่ โดยญี่ปุ่นต้องการใช้วัสดุของญี่ปุ่นทั้งหมด โดยเฉพาะรางระบบชินคันเซ็น เนื่องจากได้มาตรฐานความปลอดภัย แต่ก็มีราคาสูง จึงต้องการให้ญี่ปุ่นกลับไปคิดว่า จะมีแนวทางร่วมมือทางการเงินอย่างไร เช่น เข้ามาร่วมทุนเพื่อให้ไทยลดสัดส่วนในการกู้ แต่ถ้าให้กู้ ดอกเบี้ยก็ต้องดีด้วย

ขณะเดียวกันญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก และโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้ ตั้งแต่เส้นทางอำเภอแม่สอด-มุกดาหาร เพราะหากสามารถเชื่อมไปถึงมุกดาหารได้จะทำให้เกิดผลประโยชน์ไปถึงขอนแก่น ซึ่งญี่ปุ่นจะกลับไปศึกษาเส้นทางดังกล่าว และไทยได้ย้ำว่าให้ญี่ปุ่นเร่งดำเนินการโครงการรถไฟเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพ ฯ – กาญจนบุรี เพื่อเชื่อมต่อทวายและมหาสมุทรอินเดีย เช่นเดียวกับเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ ฯ – กัวลาลัมเปอร์ ซึ่งญี่ปุ่นเสนอให้ใช้เงินของรัฐบาลญี่ปุ่นทำการศึกษา