'ปลัดสธ.'ยันรพ.รัฐไม่ขาดแคลนเครื่องมือแพทย์

'ปลัดสธ.'ยันรพ.รัฐไม่ขาดแคลนเครื่องมือแพทย์

"ปลัดสาธารณสุข" ปัดข่าวโรงพยาบาลรัฐขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ ชี้รัฐมีงบสนับสนุน แต่อยู่ในช่วงขยายงาน พร้อมขอบคุณ "ตูน บอดี้สแลม"

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ "ตูน บอดี้สแลม" นักร้องชื่อดัง จัดกิจกรรมก้าวคนและก้าวเพื่อระดมทุนมอบให้โรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปพัฒนาและจัดหาเครื่องมือแพทย์จนเกิดกระแสวิจารณ์ในโลกออนไลน์ว่าโรงพยาบาลของรัฐขาดแคลนเครื่องมือแพทย์นั้น ยืนยันว่า การจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ตรงสเปกนั้นไม่ใช่เรื่องจริง เพราะโรงพยาบาลแต่ละแห่งเป็นผู้จัดทำสเปกขึ้นมาเสนอเอง โดยหน่วยงานในภูมิภาคจะมีคณะกรรมการกำหนดคุณสมบัติเฉพาะ ตามความต้องการผู้ใช้ ทั้งนี้ งบประมาณในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์มีอยู่ 4 แนวทางคือ งบประมาณประจำปีเป็นงบลงทุนจากสำนักงบประมาณ, งบค่าเสื่อมจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการจัดซื้อทดแทน, เงินบำรุงของแต่ละโรงพยาบาล ซึ่งถือเป็นรายได้ของโรงพยาบาล หลังหักค่าใช้จ่ายต่างๆ จากการรักษาทั้งกลุ่มสิทธิสวัสดิการข้าราชการ ประกันสังคม หรือแม้แต่บัตรทอง ก็สามารถนำมาใช้จัดซื้อเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นได้  และสุดท้ายคือ เงินบริจาคจากประชาชนหรือผู้มีจิตศรัทธา
 
"ยืนยันว่าโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงไม่ได้แย่หรือขาดเครื่องมือแพทย์อย่างที่เป็นข่าว แค่ปัจจุบันมีการขยายงานเพิ่มขึ้น ปริมาณงานเพิ่มก็ต้องใช้เครื่องมือเพิ่ม นอกจากนี้ เทคโนโลยีทางการแพทย์มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ต้องได้รับการจัดซื้อจัดหาให้ทันสมัยและเพียงพอต่อการใช้งาน เพื่อให้ประชาชนคนไทยได้รับบริการที่ดี มีคุณภาพ ซึ่งส่งผลให้โรงพยาบาลต้องรอการจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อ โดยในปีงบประมาณ 2560 ได้จัดสรรงบลงทุนครุภัณฑ์การแพทย์ จำนวน 2,702,568,000 บาท" นพ.โสภณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมนายอาทิวราห์ที่เป็นตัวอย่างที่ดี และมีการพูดชัดเจนว่าหากไม่อยากมาโรงพยาบาลต้องหมั่นออกกำลังกาย