อสังหาฯเมืองท่องเที่ยวรอฟื้น คอนโดหั่นราคา40%ระบายสต็อก

อสังหาฯเมืองท่องเที่ยวรอฟื้น  คอนโดหั่นราคา40%ระบายสต็อก

ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ภาพรวมอสังหาฯ ต่างจังหวัด“ติดลบ”ต่อเนื่อง คาดหวังว่าการเติบโตการท่องเที่ยว การลงทุนภาครัฐ ผลักดันตลาดให้พลิกฟื้น

ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ภาพรวมอสังหาฯ ต่างจังหวัด“ติดลบ”ต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามคาดหวังว่าการเติบโตการท่องเที่ยว การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ จะช่วยกระตุ้นตลาดทั้งคนไทยและต่างชาติ ผลักดันให้ตลาดพลิกฟื้น

อนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า การสำรวจการซื้อขายอสังหาเมืองท่องเที่ยวชายฝั่งทะเล พบว่ามีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะหัวหิน-ชะอำ และภูเก็ต ซึ่งมีปัจจัยพื้นฐานที่ดีโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการเปิดเส้นทางการบินมาไทยเพิ่มขึ้นหลายเส้นทาง เช่น จีน อินเดีย และปากีสถาน อีกทั้งการคมนาคมที่ดี จึงมีแนวโน้มที่จะขยายตัวดีขึ้นใน 3-4 ปี ข้างหน้า

ขณะที่ทำเลหัวหิน-ชะอำปีนี้ แม้ภาพรวมอสังหาจะชะลอตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่การท่องเที่ยวยังไปได้ดี โดยในปี 2558 มีนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติกว่า 3 ล้านคน สูงกว่าปีก่อนหน้า 3% ส่งผลให้โซนที่เป็นแหล่งพักของนักท่องเที่ยวมีการตอบรับที่ดี และในภาพรวมมีอัตราตอบรับในระดับ 72% ของซัพพลายเสนอขาย

ริษิณี สาริกบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดคอนโดในหัวหินเริ่มฟื้นตัวจากช่วงต้นปี โดยมีอัตราการขาย จาก 74% เป็น 78% เกือบเท่ากับอัตราการขายสูงสุด 79% ในปี 2552-2553 ซึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาในครึ่งปีแรก ช่วยระบายยูนิตเก่าเหลือค้าง อีกทั้งซัพพลายใหม่ปีนี้มีน้อย โดยมีเพียง 2 โครงการเปิดตัวในครึ่งปีแรกในชะอำ

ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการดูดซับประมาณ 2,600 ยูนิตต่อปี และเหลือขายในขณะนี้มีประมาณ 5,200 ยูนิต ซึ่งอาจต้องใช้เวลา 2-3 ปี ในการระบายยูนิตเก่าๆ

ส่วนราคาขายเฉลี่ยคอนโดติดวิวทะเลปัจจุบัน 1.2 แสนบาทต่อตร.ม. เพิ่มขึ้น 4% จากช่วงสิ้นปี 2558 และราคาขายโดยเฉลี่ยในหัวหินมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงกว่าพื้นที่ในเขตอื่น ยูนิตที่ไม่ติดวิวทะเล 6.8 หมื่นบาทต่อตร.ม. เพิ่มขึ้น 2%

อนุกูล กล่าวว่า อสังหาฯ ภูเก็ต ฟื้นตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงต้นปี และมีแนวโน้มสดใส เพราะผู้ประกอบการเริ่มเจาะตลาดบนทดแทนตลาดกลางที่มีความอ่อนไหวทางเศรษฐกิจ จากการสำรวจระหว่างเดือน มี.ค.-ส.ค. พบโครงการเปิดใหม่ 9 โครงการ 1,363 ยูนิต แบ่งเป็นคอนโด 933 ยูนิต จาก 5 โครงการ บ้านเดี่ยว 2 โครงการ 231 ยูนิต และทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ 199 ยูนิต มียอดขายรวม 50% โดยทาวน์เฮาส์ที่มีกระแสตอบรับดีมาก ปิดการขายได้ทั้ง 2 โครงการ

ภูเก็ตยังได้รับแรงหนุนจากด้านท่องเที่ยวโดยปี 2558 มียอดนักท่องเที่ยว 13 ล้านคน เพิ่มขึ้น 11% จากปัจจัยขยายสนามบินจาก 12 หลุมจอด เป็น 40 หลุมจอด ซึ่งรองรับนักท่องเที่ยวได้ 18 ล้านคน

“หัวหิน-ชะอำ ภูเก็ต เป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม จึงช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และอสังหา"

สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า การท่องเที่ยวที่ขยายตัว มีส่วนกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะคอนโด เช่น พัทยา ศรีราชา ภูเก็ต ส่วนแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ยังอาศัยกำลังซื้อของคนไทยเท่านั้น เช่น เขาใหญ่ ชะอำ หัวหิน เป็นต้น

อย่างไรก็ตามอสังหาฯ พัทยา คาดว่าต้องใช้เวลาฟื้นตัว โดยเฉพาะคอนโดที่มียูนิตเหลือขายจำนวนมาก แม้คอนโดเปิดใหม่จะลดลงก็ตาม ปีนี้คาด 3,000 ยูนิต จากก่อนหน้าเปิดขายปีละกว่า 1 หมื่นยูนิต ลดลงเหลือ 8,505 ยูนิตในปี 2558 และมีอัตราขาย 77%

“มีคอนโดเหลือขายอยู่เป็นจำนวนมากเกิน 1 หมื่นยูนิต แม้ปี 2558-2559 เริ่มมีนักท่องเที่ยวชาวจีน ญี่ปุ่น ที่ทำงานที่ศรีราชาเข้ามาซื้อมากขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถทดแทนลูกค้ารัสเซียที่หายไป”

พจมาน วรกิจโภคาทร ผู้อำนวยการด้านการตลาดและงานขายด้านโครงการที่อยู่อาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ประเทศไทย กล่าวว่าตลาดคอนโดพัทยา คาดการณ์ได้ยาก นักพัฒนาหลายแห่งเริ่มชะลอการเปิดตัวโครงการช่วงครึ่งปีแรก โดยเปิดใหม่เพียง 182 ยูนิต ขณะที่ซัพพลายรวม 6.06 หมื่นยูนิต ส่วนอัตราการขายเพิ่มขึ้นเป็น 66% ในช่วง 6 เดือนแรก จากปีก่อนอยู่ที่ 62%

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการผู้อำนวยการ กลุ่มพรีเมียม บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวว่า ภาพรวมตลาดคอนโดต่างจังหวัดยังไม่ฟื้นตัว เนื่องจากยังมีซัพพลายเหลือขายมาก ทำให้หลังหมดมาตรการกระตุ้นอสังหาฯของภาครัฐ คอนโดที่มีการเปิดค่อนข้างมากในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมา มีการลดราคาขายลง 30-40% เพื่อระบายสต็อกเหลืออยู่เมื่อหลายปีก่อน