'สุรพงษ์' จี้นายกฯ เร่งปราบโกง

'สุรพงษ์' จี้นายกฯ เร่งปราบโกง

“สุรพงษ์” จี้ นายกฯ เร่งปราบโกง ยก 2 กรณี "ส่งน้ำมันใช้ยังแท่นขุดเจาะในทะเลไทย - รถเมล์เอ็นจีวีจากจีน" เลี่ยงภาษีทำรัฐเสียหาย

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ผ่านวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากลมา ได้ฟังพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี พูดว่าจะปราบคอร์รัปชั่นให้หมดไปจากประเทศไทย พร้อมระบุ รัฐบาลนี้ทุจริตลดลง ส่วนตัวอยากถามว่าที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจพบว่า การส่งน้ำมันไปใช้ที่แท่นขุดเจาะน้ำมันในทะเลที่ได้สัมปทานไปจากรัฐบาลไทยนั้น ไม่ถือว่าเป็นการส่งออกน้ำมัน เพราะแท่นขุดเจาะตั้งอยู่ในเขตราชอาณาจักรไทย โดย สตง. ส่งเรื่องไปถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคลังไปหลายเดือนแล้ว โดยทางกรมศุลกากรต้องไปเรียกให้บริษัทมาชำระภาษีให้ถูกต้อง พร้อมค่าปรับ และสดๆร้อนๆ ยังมีเรื่องรถเมล์เอ็นจีวี 100 - 300 คันส่งมาถึงที่ท่าเรือแหลมฉบัง ทั้งนี้ กรมศุลกากรตรวจพบว่า การแจ้งการนำเข้ามาไทยไม่ถูกต้อง เพราะรถเมล์มาจากจีนก็ควรต้องเสียภาษีนำเข้าให้ถูกต้อง แต่เห็นจากข่าวว่ารถเมล์ถูกผลิตในมาเลเซีย และเห็นว่ามีหลักฐานค่อนข้างชัดเจนว่า กรมศุลกากรพบว่า รถเมล์ถูกส่งมาจากจีน ก็ต้องรีบดำเนินการพิสูจน์และ ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็ว                 

“ทั้ง 2 กรณีนี้ ถ้าเรียกเก็บเงินภาษีเข้ารัฐ ให้ถูกต้องก็น่าจะได้เงินภาษีเข้าหลวงไม่ต่ำกว่า 2 -3 พันล้านบาท และใครที่ปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือละเว้นการ ปฎิบัติหน้าที่ หรือใครคิดโกงภาษี ท่านนายกฯ ก็ต้องรีบดำเนินการเอาตัวคนผิดมาลงโทษ ตามกฎหมายด้วย ไม่ควรปกป้องคนผิดเพราะท่านประกาศด้วยความภาคภูมิใจว่า เป็นผลงานของรัฐบาลคสช. ที่จะปราบโกง รัฐบาลก่อนๆ ทำไม่ได้เหมือนรัฐบาลนี้และเห็นท่านประกาศว่า รัฐบาล คสช. มีการทุจริตลดลงนั้นคงไม่ใช่เพราะท่านไม่ไปจับพวกที่ทุจริตและที่ท่านระบุว่า การทุจริต ถ้ามีคนแจ้งและส่งหลักฐานมาก็จะรีบดำเนินการทันที และทั้ง 2 กรณีนี้ก็ปรากฎว่า มีหลักฐานเรียบร้อยและตรวจพบโดยส่วนงานราชการด้วยกันเอง หลักฐานชัดเจน” นายสุรพงษ์ กล่าว              

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ไม่อยากเห็น พล.อ.ประยุทธ์ เอาแต่สร้างภาพ ให้รีบทำ การทุจริตคอร์รัปชั่นจะได้หมดไปเสียที มาตรา 44 อยู่ในมือท่านใช้ได้ทันที หากเรื่องแบบนี้ยังทำไม่ได้ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่จะปราบโกงปราบทุจริต แล้วจะให้คนอื่นเขาเดินตามท่าน ก็อย่าได้หว้งว่าจะสำเร็จได้