'พรเพชร' ชี้ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองที่เปิดมาแค่เบื้องต้น

'พรเพชร' ชี้ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองที่เปิดมาแค่เบื้องต้น

“พรเพชร” ชี้ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองที่เปิดมาแค่เบื้องต้น ระบุกรธ.ต้องปรับปรุงอีก ยันสนช.ถกร่างพ.ร.ป. รับฟังความเห็นทุกฝ่าย ขออย่ากังวล

 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้รอรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ เมื่อประกาศใช้แล้วกระบวนการก็เริ่มนับหนึ่ง อย่างไรก็ตามเมื่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)เปิดสาระสำคัญของร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งตนคิดว่า ไม่น่าจะเป็นร่างสุดท้ายของกรธ.มีโอกาสที่จะมีการปรับปรุงก่อนรัฐธรรมนูญประกาศใช้ ส่วนตัวยอมรับว่ายังไม่ได้ศึกษาครบทุกมาตรา  

นายพรเพชร กล่าวว่า ความคิดเห็นของพรรคการเมือง ที่เห็นต่างเกี่ยวกับร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง นั้น ตนยืนยันว่า ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ทั้งพรรคการเมืองและประชาชนเพื่อความมั่นคงของประชาธิปไตย ในส่วนของสนช..เองมีข้อจำกัด เพราะในการพิจารณาต้องสอดคล้องไปกับรัฐธรรมนูญ โดยสนช.จะมีเวลา60วัน ในการพิจารณา และหากประเด็นใดยังไม่มีข้อสรุป สนช.อาจมีการเชิญพรรคการเมืองเข้ามาให้ความคิดเห็นอีกครั้งทั้งนี้ขอให้ทุกฝ่ายแต่ต้องศึกษา ขอให้ทุกคนใจเย็นๆ ร่างที่เปิดมาเป็นแค่เบื้องต้น กรธ.อาจจะมีการปรับปรุงใหม่ก็ได้          

นายพรเพชร กล่าวว่า สำหรับคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ของสนช.นั้น ขณะนี้จำนวนยังไม่ลงตัว ซึ่งความไม่ลงตัวอยู่ที่ความพร้อมของกรรมาธิการฯ แต่สนช.ได้กำหนดไว้ว่า สมาชิกที่จะมาเป็นกรรมาธิการฯจะต้องมีเวลาเต็มที่ คาดว่าจำนวนคณะละ 30 คน แต่ในขณะนี้ติดปัญหาความพร้อมของสมาชิกในการเข้าร่วมการประชุม เนื่องจากบางคนติดภารกิจส่วนตัว ซึ่งการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ที่มีเวลาจำกัดจะต้องมีการเก็บตัวที่ต่างจังหวัดประมาณ2-3วัน แต่สำหรับสถานที่นั้นยังไม่กำหนด อย่างไรก็ตามต้องรอ ให้กรธ.ส่งร่างพ.ร.ป.ทั้ง2ฉบับ ให้ สนช.ก่อน จึงจะทราบแนวทางการพิจารณา