'ทีดีอาร์ไอ'คาดจีดีพีปีหน้าขยายตัว3.2%

'ทีดีอาร์ไอ'คาดจีดีพีปีหน้าขยายตัว3.2%

"ทีดีอาร์ไอ" คาดจีดีพีปีหน้าขยายตัว 3.2% จากปีนี้คาดขยายตัว 3% หลังการบริโภค-ส่งออกฟื้นตัว ประเมินส่งออกปี60โต 0-1%

นางสาวกิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยด้านการวิจัยและคำปรึกษาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยในการสัมมนาร่วมระหว่างธนาคารโลกและทีดีอาร์ไอ ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2560 ว่า ทิศทางการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2560 คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.2% เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่จะขยายตัวได้ 3% โดยได้รับอานิสงส์จากการส่งออกในปี 2560 ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 0-1% จากปีนี้ที่มองว่าจะติดลบเล็กน้อย หรือขยายตัวได้ 0% ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีทิศทางฟื้นตัวในทางที่ดีขึ้น

ขณะที่การบริโภคในประเทศเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัว หลังจากปีนี้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง สินค้าเกษตรตกต่ำ และสถานการณ์โศกเศร้า ขณะที่การใช้จ่ายของภาครัฐ จากการเพิ่มงบประมาณกลางปีคาดว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2560

อย่างไรก็ตาม ในปีหน้าเศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ที่จะเริ่มทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 เป็นต้นไป และไม่สามารถระบุได้ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกี่ครั้ง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดเงินไหลออก และค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐจะปรับตัวอ่อนค่าลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการนำเข้า เช่น ราคาสินค้าน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่ประเทศไทยนั้น คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.จะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือนธันวาคมนี้ หรือในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 แม้ว่าสหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคมนี้ก็ตาม เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน

นางสาวกิริฎา กล่าวถึงมาตรการช้อปช่วยชาติ หักลดหย่อนภาษี 15,000 บาทนั้น ที่อยู่ระหว่างการพิจารณษของคณะรัฐมนตรี ที่คาดว่าจะออกมาในช่วงสัปดาห์หน้าว่า จะมีผลต่อจีดีพีไม่ถึง 1% แต่จะสร้างบรรยากาศในการบริโภคให้คึกคักมากขึ้น เนื่องจากสัดส่วนผู้ที่เสียภาษีมีเพียง 4 ล้านคน จากประชาชนทั้งประเทศ 60 ล้านคน