ทีวีธรรมกายโผล่เฟซบุ๊คไลฟ์ กสทช.ไร้อำนาจปิด

ทีวีธรรมกายโผล่เฟซบุ๊คไลฟ์ กสทช.ไร้อำนาจปิด

"DMC" สถานีโทรทัศน์ของวัดธรรมกายโผล่เฟซบุ๊คไลฟ์ หลังถูกระงับการออกอากาศ ชี้ "กสทช." ไร้อำนาจห้ามแพร่ภาพทางเฟซบุ๊ค-ยูทูบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอให้พิจารณาระงับการเผยแพร่ภาพและเสียงที่นำเสนอผ่านสถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุของวัดพระธรรมกาย หรือ DMC นั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีโทรทัศน์ DMC ได้ยุติการแพร่ภาพและเสียงทางโครงข่ายโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมแล้ว แต่พบว่ามีการแพร่ภาพและเสียงสดผ่านทางเฟซบุ๊คไลฟ์ และยูทูบแทน

ทั้งนี้ การแพร่ภาพทางเฟซบุ๊คไลฟ์ และยูทูบนั้น กสทช.ไม่สามารถใช้คำสั่งระงับการออกอากาศได้ เพราะพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ตามมาตรา 4 ระบุความหมายของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ คือ กิจการโทรทัศน์ตามกฎหมายว่าด้วย องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกํากับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ที่ส่งข่าวสารสาธารณะ หรือรายการจากสถานีไปยังเครื่องรับ ไม่ว่าจะโดยสื่อตัวนําที่เป็นสาย คลื่นความถี่ แสงคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือสื่อตัวนําอื่นใด ดังนั้น การแพร่ภาพและเสียงสดผ่านทางเฟซบุ๊คไลฟ์ และยูทูบจึงไม่เกี่ยวข้องกัน กสทช.จึงไม่สามารถใช้คำสั่งระงับการออกอากาศได้