กีฬาโลก : 'อินฟานติโน'หนุนเพิ่มทีมบอลโลก

กีฬาโลก :  'อินฟานติโน'หนุนเพิ่มทีมบอลโลก

จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า สนับสนุนให้มีทีมที่ได้สิทธิ์เข้าแข่ง ฟุตบอลโลก

 รอบสุดท้าย เพิ่มเป็น 48 ทีมในอนาคต

อินฟานติโน สนับสนุนแนวคิด ให้เพิ่มจาก 32 ทีมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1998 เป็น 48 ทีมภายในปี 2026 ซึ่งอาจใช้วิธีแบ่งเจ้าภาพร่วมตั้งแต่ 2 ชาติขึ้นไป ส่วนรูปแบบจะแบ่งเป็น 16 กลุ่ม กลุ่มละ 3 ทีม โดย 2 อันดับแรกของแต่ละกลุ่มจะผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ต่อไป เพื่อลดปัญหาจำนวนเกมที่มากเกินความจำเป็น

อย่างไรก็ดี มีการท้วงว่ารูปแบบนี้จะทำให้เกมนัดที่ 2 ซึ่งถือเป็นนัดชี้ชะตา ง่ายต่อการล็อกผลการแข่งขันมากขึ้น เนื่องจากเกมนัดสุดท้ายของกลุ่ม ไม่สามารถลงเตะพร้อมกันได้ เหมือนที่เคยเกิดในเกมระหว่างเยอรมนีตะวันตกกับออสเตรีย เมื่อปี 1982 โดยการตัดสินใจจะมีขึ้นในการประชุมที่ซูริค ระหว่าง 9-10 ม.ค.ปีหน้า

‘แบงค็อก-สุโขทัย’ได้คู่คัด‘เอซีแอล’

แบงค็อก ยูไนเต็ด และ สุโขทัย เอฟซี สองตัวแทนจากประเทศไทยที่ได้สิทธิ์เล่นเพลย์ออฟ ฟุตบอลถ้วยชิงแชมป์สโมสรเอเชีย เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก หรือ “เอซีแอล” ได้คู่แข่งเรียบร้อย โดย “แข้งเทพ” จะพบกับ ยะโฮร์ จากมาเลเซีย และ “ค้างคาวไฟ” ประกบคู่พบ ยาดานาร์บอน จากเมียนมา

สโมสรจากไทยได้สิทธิ์จากสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี สำหรับเล่นใน เอซีแอล จำนวน 3 ทีม ในโควตา 1+2 ในปี 2017 และ 2018 โดย เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ในฐานะแชมป์ได้สิทธิ์เล่นรอบแบ่งกลุ่มอัตโนมัติ ส่วน แบงค็อก ยูไนเต็ด และ สุโขทัย จะต้องเล่นในรอบเพลย์ออฟ 2 รอบ

สำหรับผลการประกบคู่ เพลย์ออฟ รอบแรก ในวันที่ 31 ม.ค. แบงค็อก จะพบ ยะโฮร์ แชมป์ มาเลเซีย ซูเปอร์ลีก โดยผู้ชนะจะเข้าไปเพลย์ออฟกับทีมอันดับ 4 เจลีก ในวันที่ 7 ก.พ. เพื่อหาทีมเข้ารอบแบ่งกลุ่ม ส่วน สุโขทัย เอฟซี จะพบกับ ยาดานาร์บอน แชมป์เมียนมา เนชันแนล ลีก หากชนะก็จะไปเพลย์ออฟกับ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี 

แฟน‘เวียดนาม’ฉุนพังรถบัสอินโดฯ

แฟนบอล เวียดนาม บางส่วนที่ไม่พอใจผลการแข่งขัน รุมขว้างปาหินใส่รถบัสทีมชาติ อินโดนีเซีย จนกระจกแตก และส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ หลังจบเกมรอบรองชนะเลิศ เลกสอง ซูซูกิ คัพ 2016 เมื่อ 7 ธ.ค.

หลังจบเกมเลกสอง ที่สนาม มีดินห์ สเตเดียม ที่ อินโดนีเซีย บุกเสมอ เวียดนาม 2-2 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ด้วยสกอร์รวม 4-3 เกิดมีแฟนบอลเวียดนามบางส่วนที่ไม่พอใจ รุมขว้างปาก้อนหินใส่รถบัสของทีมชาติอินโดนีเซีย ส่งผลให้กระจกรถบัสแตก และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยสองราย คือผู้ช่วยโค้ช กาโตต์ ปราเซทโย และ ชาริฟ อัลวิ แพทย์ประจำทีม

หลังเกิดเหตุทางสมาคมฟุตบอลอินโดนิเซีย หรือ พีเอสเอสไอ ได้ส่งรายงานเรื่องนี้ให้สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ ได้รับทราบแล้ว