คาด 'หุ้นไทย' บวกต่อ รับรัฐฯกระตุ้นศก.

คาด 'หุ้นไทย' บวกต่อ รับรัฐฯกระตุ้นศก.

นักวิเคราะห์ระบุหุ้นไทยวันนี้บวกต่อ ตามแรงซื้อหุ้น"กลุ่มอิงนโยบายรัฐฯ" ขณะที่นักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับซื้อหุ้นไทย

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า วานนี้ที่นักลงทุนเริ่มกลับเข้ามาซื้อหุ้นหลังผ่านช่วงวันหยุดยาวไปแล้ว โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มที่อิงกับเศรษฐกิจในประเทศ จากแรงกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล จึงคาดจะยังเป็นกลุ่มนำตลาดในวันนี้ และหนุนให้ดัชนี SET เดินหน้าต่อและปิดบวกได้ในที่สุด

โดยกลยุทธ์การลงทุนนั้น จากแรงซื้อของนักลงทุนต่างประเทศที่กลับเข้ามาในตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นในภูมิภาคนี้อีกครั้ง ทำให้เรายังมองตลาดในทิศทางที่เป็นบวก หากวันนี้ดัชนีสามารถยืนเหนือ 1,521 จุด จะทำให้นักลงทุนมั่นใจในตลาดมากขึ้น สำหรับการเข้าเก็งกำไรช่วงสั้น

ส่วนปัจจัยต่างประเทศนั้น นักลงทุนยังคงเชื่อว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ภายใต้การบริหารประเทศของนายทรัมป์จะมีการขยายตัวดีอยู่ โดยไม่กังวลต่อการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม FOMC ในสัปดาห์หน้า (13-14 ธ.ค.) นอกจากนี้ การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้มีการคาดการณ์ว่าจะยังคงนโยบายการเงินไว้เช่นเดิม ทั้งคิวอีและนโยบายดอกเบี้ยติดลบ

ทั้งสองปัจจัยจะช่วยหนุนตลาดหุ้นสหรัฐเดินหน้าทำจุดสูงสุดใหม่ต่อ ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปก็เดินหน้าบวกด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ตัวแปรที่เป็นความเสี่ยงของตลาดไม่ว่าจะเป็นค่าเงินดอลลาร์ อัตราผลตอบแทนพันธบัตร หรือราคาทองคำ ไม่ได้ส่งสัญญาณลบต่อตลาดด้วย ทำให้เราคาดว่าตลาดหุ้นเอเซียในวันนี้ จะได้อานิสงค์จากการสูงขึ้นของตลาดหุ้นฝั่งตะวันตกด้วย