“ทรัมป์”เลือกคนสนิท“สี จิ้นผิง”เป็นทูตประจำปักกิ่ง

“ทรัมป์”เลือกคนสนิท“สี จิ้นผิง”เป็นทูตประจำปักกิ่ง

ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐโดนัลด์ ทรัมป์ เลือก เทอร์รี่ แบรนสตัด ผู้ว่าการรัฐไอโอวา ซึ่งมีสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับประธานาธิบดีจีนมาอย่างยาวนาน

การเลือกนายแบรนสตัด เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน ของนายทรัมป์ เกิดขึ้นที่งานเลี้ยงระดมทุนแห่งหนึ่งในนิวยอร์กเมื่อวันพุธ โดยนายแบรนสตัด เป็นผู้สนับสนุนมหาเศรษฐีจากพรรครีพับลิกันมาตั้งแต่ช่วงต้นของการหาเสียงและผู้ว่าการรัฐรายนี้ ตอบรับตำแหน่งดังกล่าวแล้ว 

นายแบรนสตัด ได้รับเลือกในฐานะที่มีประสบการณ์ด้านนโยบายสาธารณะ มีความเชี่ยวชาญด้านประเด็นการค้า และมีความเข้าใจจีนรวมทั้งประชาชนชาวจีน ซึ่งสร้างความประทับใจแก่ว่าที่ประธานาธิบดีเป็นอย่างมาก

สื่อชั้นนำของสหรัฐ รายงานการเสนอชื่อนายแบรนสตัด ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันอังคาร ซึ่งก่อนหน้านั้น  ผู้ว่าการรัฐไอโอวา ได้พบปะกับว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐที่อาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ในนิวยอร์ก  ด้านนายแบรนสตัด วัย 70 ปี ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าเขาได้รับข้อเสนอตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่ แต่บอกกับผู้สื่อข่าวเพียงแค่ว่า เขาตื่นเต้นกับการทำหน้าที่ประธานาธิบดีของนายทรัมป์และคุณภาพของบุคคลที่นายทรัมป์ดึงเข้ามาร่วมคณะรัฐมนตรีด้วย

นายแบรนสตัด รู้จักกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มาตั้งแต่ปี 2528 เมื่อครั้งที่นายสี เยือนไอโอวา ในฐานะเจ้าหน้าที่ระดับมณฑล และนับตั้งแต่นั้นมา ผู้ว่าการรัฐก็ได้เดินทางเยือนจีนหลายครั้ง ทั้งยังเคยรับประทานอาหารค่ำรวมกับนายสี ในดิมอยน์ เมื่อปี 2555 หรือก่อนที่นายสีจะได้เป็นประธานาธิบดีจีนประมาณ 9 เดือน