ซัพพลายสำนักงานต่ำดันราคาเช่าพุ่ง6.5%

ซัพพลายสำนักงานต่ำดันราคาเช่าพุ่ง6.5%

“ซีบีอาร์อี” ระบุตลาดสำนักงานปี 59 อัตราการใช้พื้นที่สูง 91.8% ซัพพลายใหม่มีจำกัดเพิ่มขึ้น 1.7% ต่อปี ดันเช่าล่วงหน้าพุ่ง

นายนิธิพัฒน์ ทองพันธุ์ หัวหน้าแผนกพื้นที่สำนักงาน ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เปิดเผยว่า ​ภาพรวมตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ ปี 2559 เติบโตดีต่อเนื่อง โดยพบว่าปริมาณการใช้พื้นที่สำนักงานยังคงเพิ่มสูงขึ้นคาดแตะระดับ 1.8 แสนตร.ม.ในสิ้นปีนี้ เนื่องจากพื้นที่สำนักงานที่เพิ่มขึ้นใหม่มีปริมาณจำกัด
นอกจากนี้ ยังพบว่าความต้องการเช่าพื้นที่สำนักงานล่วงหน้า (pre-leasing) ซึ่งเริ่มเห็นตั้งแต่ปีที่ผ่านมายังคงมีอยู่มาก จากก่อนหน้านั้น การตกลงเช่าพื้นที่ล่วงหน้าก่อนอาคารจะแล้วเสร็จเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก ยกตัวอย่าง อาคารเกษร ทาวเวอร์ และอาคารเอ็ม ทาวเวอร์ มีกำหนดแล้วเสร็จไตรมาส 2 ปี 2560 ต่างประสบความสำเร็จในการปล่อยเช่าพื้นที่ล่วงหน้าเช่นเดียวกับอาคารเอฟวายไอ เซ็นเตอร์ ที่ปล่อยเช่าพื้นที่ก่อนอาคารสร้างแล้วเสร็จมากกว่า 6 เดือน
สำหรับพื้นที่สำนักงานใหม่ที่แล้วเสร็จในปีนี้ มีทั้งสิ้น 1.51 แสนตร.ม. โดยไตรมาส 4 มีพื้นที่สำนักงานสร้างเสร็จจาก 2 อาคาร คือ อาคารใหม่ของไทยรัฐ และโอสถสภา มีพื้นที่รวมกัน 2.6 หมื่นตร.ม. เป็นอาคารที่เจ้าของใช้พื้นที่เอง
โดย พื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯ ทั้งหมดรวม 8.54 ล้านตร.ม. คิดเป็นพื้นที่เพิ่มขึ้น 1.7% ต่อปี ซึ่งปีนี้เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของอาคารสำนักงานที่ล้าสมัย เช่น การรื้อถอนอาคารเคี่ยนหงวน 1 และอาคารวานิสสา ส่งผลให้ปริมาณพื้นที่สำนักงานให้เช่าในกรุงเทพฯ ลดลง 2.8 หมื่นตร.ม
"เจ้าของอาคารสำนักงานที่เปิดมานานมองโอกาสเพิ่มขึ้นจากราคาที่ดินใจกลางเมืองที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และค่าเช่าที่ปรับตัวสูงขึ้นทำให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอาคารทันสมัยยิ่งขึ้น”
ทั้งนี้ อัตราการใช้พื้นที่โดยรวมเพิ่มสูงขึ้นเช่นกันเป็น 91.8% ด้วยปริมาณพื้นที่จำกัดและมีการใช้พื้นที่สูงต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯ ปีนี้ ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 6.5% โดยค่าเช่าพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอและเกรดบี เพิ่มขึ้น 8% และ 5% ตามลำดับ อาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ ปล่อยเช่าได้ในราคา 1,000 บาทต่อตร.ม.ต่อเดือน สำหรับพื้นที่มาตรฐานขนาดเล็กที่ไม่มีการตกแต่งภายใน ด้านอาคารปาร์ค เวนเชอร์ ยังคงทำลายสถิติใหม่ในปีนี้ด้วยอัตราค่าเช่า 1,300 บาทต่อตร.ม.สำหรับพื้นที่มาตรฐานขนาดเล็กที่ไม่มีการตกแต่งภายใน
ผู้พัฒนาโครงการจำนวนหนึ่งมีแผนพัฒนาที่ดินที่ถือครองอยู่ให้เป็นอาคารสำนักงาน จะทำให้มีพื้นที่สำนักงานให้เช่าเพิ่มขึ้นประมาณ 1 ล้านตร.ม. แต่จะมีพื้นที่สำนักงานเพียง 4.63 แสนตร.ม. ที่มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2562 ทำให้อัตราการใช้พื้นที่โดยรวมในตลาดอาคารสำนักงาน รวมถึงค่าเช่า เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องใน 12 เดือนข้างหน้า