ยืนยัน '5 ธันวาคม' ยังคงเป็น 'วันพ่อแห่งชาติ'

ยืนยัน '5 ธันวาคม' ยังคงเป็น 'วันพ่อแห่งชาติ'

"รัฐบาล" ถกวันสำคัญของชาติ ปี 60 ก่อนทูลเกล้าฯ พร้อมเสนอ "ครม." พิจารณาและประกาศเป็นทางการ เบื้องต้น "5ธันวาคม" ยังคงเป็น "วันพ่อแห่งชาติ"

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเป็นการภายใน โดยมีผู้เข้าร่วมได้แก่ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตัวแทนจากสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ตัวแทนจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตัวแทนจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเตรียมการเรื่องวันสำคัญที่จะกำหนดให้เป็นวันหยุดในปี 2560 ตามที่หลายหน่วยงานสอบถามนั้น

เบื้องต้นที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า วันสำคัญของชาติในปีหน้า ได้แก่ วันที่ 5ธันวาคม ซึ่งรัฐบาลมีความประสงค์ให้เป็น “วันพ่อแห่งชาติ” ต่อไป

ส่วนวันที่ 28 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะมีการจัดงานพระราชพิธีขึ้น และในวันที่ 13 ตุลาคมนั้น รัฐบาลก็ถือว่าเป็นอีกวันสำคัญของชาติ แต่ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเรียกวันดังกล่าวให้มีเกิดความมเหมาะสมที่สุด หรือมีแนวทางปฏิบัติอย่างไร

อีกทั้ง ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะกำหนดให้ทั้ง 3 วันสำคัญดังกล่าว เป็นวันหยุดด้วยหรือไม่ เนื่องจากยังมีขั้นตอนหลังจากนี้ คือ นายวิษณุ จะต้องได้นำเรื่องรายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ทราบ ก่อนนำความขึ้นกราบบังคมทูลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อให้ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัย จึงจะสามารถนำเข้าพิจารณาในครม. ก่อนประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป

อย่างไรก็ตาม วันสำคัญอื่นๆ เช่น วันที่ 12 สิงหาคม หรือ วันแม่แห่งชาติ หรือวันสำคัญทางศาสนา ยังถือว่าเป็นวันหยุดตามปกติ