ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาประกาศร่วมมือ ‘ฮุน เซน’

ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาประกาศร่วมมือ ‘ฮุน เซน’

ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาหวนคืนสภา หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษจากคดีความเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และประกาศร่วมมือเดินหน้าประเทศกับ 'ฮุน เซน'

นายเขม โสกา รักษาการหัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติ (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านสำคัญของกัมพูชากล่าวในรัฐสภาวันนี้ (7 ธ.ค.) ว่า เขาจะทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีฮุน เซนและพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เพื่อหาทางออกให้กับปัญหาความขัดแย้ง รวมถึงจัดทำข้อตกลงเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายเขม โสกา ถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 5 เดือนหลังปฏิเสธขึ้นให้การในคดีที่พัวพันกับสมาชิกพรรค 2 คน ขณะที่ฝ่ายค้านกล่าวหาพรรครัฐบาลของสมเด็จฮุน เซนว่า พยายามกำจัดคู่แข่งก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหญ่ในปี 2561

ด้านนายกรัฐมนตรีฮุน เซนแสดงความยินดีต่อนายเขม โสกา หลังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้นำเสียงข้างน้อยในรัฐสภาวันนี้ และว่าพร้อมที่จะทำงานร่วมกับหัวหน้าฝ่ายค้าน

อย่างไรก็ตาม นายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านที่ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศทวีตว่า ในฐานะที่เขายังเป็นหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี เขาจึงยังคงเป็นผู้นำเสียงข้างน้อยตามกฎของสภาผู้แทนราษฎร

ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์มองว่า การเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรีฮุน เซนและพรรคซีพีพีในครั้งนี้เป็นกลยุทธ์ที่ต้องการสร้างความแตกแยกระหว่าง 2 ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน และทำลายความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง