'จีน' จี้ สหรัฐ ห้ามผู้นำไต้หวันเข้าประเทศ

'จีน' จี้ สหรัฐ ห้ามผู้นำไต้หวันเข้าประเทศ

จีนเรียกร้องรัฐบาลวอชิงตันห้ามประธานาธิบดีไต้หวันเข้าประเทศ หลังมีรายงานข่าวว่าเธอจะแวะนิวยอร์กก่อนเดินทางต่อไปอเมริกากลางในเดือนหน้า

หลังจากหนังสือพิมพ์ลิเบอร์ตีไทม์สของไต้หวัน รายงานว่า ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวินอาจพบกับสมาชิกคนสำคัญในคณะของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะแวะนครนิวยอร์ก ก่อนเดินทางต่อไปยังนิการากัว กัวเตมาลา และเอลซัลวาดอร์

กระทรวงการต่างประเทศจีนเรียกร้องสหรัฐ ห้ามให้เธอแวะ แถลงการณ์จากกระทรวงระบุว่า ความตั้งใจแท้จริงของนางสาวไช่เป็นหลักฐานในตัวเองอยู่แล้ว จีนจึงหวังว่าสหรัฐจะปฏิบัติตามนโยบายจีนเดียว และแถลงการณ์ร่วมสามฉบับระหว่างจีนกับสหรัฐ ด้วยการไม่อนุญาตให้เธอเดินทางผ่าน 

นอกจากนี้จีนยังเตือนว่ารัฐบาลวอชิงตันอาจส่งสัญญาณผิด ๆ กับความพยายามแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวัน

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ระบุว่าการแวะเปลี่ยนเครื่องของนางสาวไช่เป็นธรรมเนียมที่สหรัฐทำมานานโดยปกติสหรัฐอนุญาตให้ประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางผ่านสหรัฐอยู่แล้ว

ไต้หวันมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับ 22 ประเทศ และผู้นำไต้หวันมักจะเยือนพันธมิตรกลุ่มประเทศอเมริกากลางและแคริบเบียนอยู่เสมอ โดยแวะที่สหรัฐ เพื่อพบกับสมาชิกสภาคองเกรสหลายคนที่เห็นอกเห็นใจไต้หวัน 

รายงานข่าวนางสาวไช่ อิง-เหวินอาจแวะนครนิวยอร์ก เกิดขึ้นหลังจากว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์แหวกขนบที่เคยปฏิบัติกันมาหลายสิบปี ด้วยการรับโทรศัพท์แสดงความยินดีจากนางสาวไช่ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลปักกิ่ง ที่มองว่าเกาะไต้หวันซึ่งปกครองในระบอบประธาธิปไตย เป็นจังหวัดหนึ่งของจีนที่แตกแถวและรอการผนวกเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ โดยจีนอาจใช้กำลังหากจำเป็น