สัตวแพทย์เผยสารพัดโรค คนติดจากน้ำลายสุนัข

สัตวแพทย์เผยสารพัดโรค คนติดจากน้ำลายสุนัข

สัตวแพทย์เผย 2 โรคใหญ่คนติดจากน้ำลายสุนัข พ่วงรับเชื้อแบคทีเรียก่อโรคหลายชนิด แนะควรหลีกเลี่ยงการนำเข้าไปในร้านอาหารของคน

น.สพ.พรพิทักษ์ พันธ์หล้า หัวหน้ากลุ่มโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึง กรณี คนรักสุนัขนำสุนัขเข้าร้านไอติมชื่อดังแล้วป้อนด้วยช้อนเดียวกัน ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดโรคจากน้ำลายสุนัขสู่คน ว่า เนื่องจากสุนัขจะคลุกคลีอยู่กับดินและมีสันชาตญาณเลียกันเอง ซึ่งในขนสุนัขจะมีเชื้อแบคทีเรียหลายตัวจนเชื้อแบคทีเรียเข้าไปปะปนในน้ำลายและลิ้น นิสัยเหล่านี้จะก่อให้เกิดโรคต่างๆสู่คนได้ง่ายหากมีการติดต่อสัมผัสโดยการเลีย หรือใช้ช้อนใช้ภาชนะอาหารร่วมกัน

น.สพ.พรพิทักษ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาจะพบ 2 โรคใหญ่ๆ คือ 1.โรคปรสิต (Parasites) ซึ่งในตัวสุนัขจะมีทั้ง ไข่พยาธิ พยาธิตัวตืด พยาธิปากขอและพยาธิตัวกลม ที่ได้รับจากดินหรือการเลียตัวอื่น ทั้งนี้ อาจจะมีอยู่ที่น้ำลายหรือลิ้นสุนัข ทำให้เมื่อมาสัมผัสกับคนโดยการเลีย หรือใช้ช้อนตักอาหารอันเดียวกันกับสุนัข พยาธิเหล่านั้นก็สามารถมาสู่เราได้เช่นกัน และ2.โรคพิษสุนัขบ้า แม้ว่ามีโอกาสพบน้อย แต่ก็พบว่ามีโอกาสติดได้จากการสัมผัสโดยการเลียเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังพบว่าในน้ำลายสุนัขจะมีเชื้ออีกหลายชนิดที่ก่อให้เกิดโรคได้ เช่น แบคทีเรียพาสจูเรลลา 

ซึ่งเชื้อตัวนี้หากมีการถ่ายทอดมาที่คนจะทำให้เกิดการติดเชื้อในผิวหนังได้ เชื้อแบคทีเรียสเตรปโตคอคคัส ซูอิส สามารถติดได้ทางบาดแผล หากได้รับเชื้อเข้าสู่กระแสเลือดและเข้าไปสู่เยื่อหุ้มสมอง ทำให้เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ข้ออักเสบ ม่านตาอักเสบตามมา และเนื่องจากเยื่อหุ้มสมอง อยู่ใกล้กับปลายประสาทหูชั้นในทั้งสองข้าง อาจจะส่งผลต่อระบบการได้ยินได้ และแบคทีเรียเฮลิโคแบคเตอร์ เฮลแมนนิ เมื่อได้รับเข้าไปอาจทำให้เป็นแผลในกระเพราะอาหาร จนถึงมะเร็งกระเพาะอาหารได้ เป็นต้น

“หากผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องได้รับเชื้อเข้าไป เชื้อจะมีความรุนแรงมากกว่าคนปกติและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าเราจะเป็นฝ่ายติดเชื้อจากสุนัขได้เพียงฝ่ายเดียว จากการศึกษาในต่างประเทศเคยพบว่า สุนัขก็เสี่ยงจะติดเชื้อจากคนได้เช่นกัน ซึ่งเคยพบสุนัขติดเชื้อวัณโรคปอดจากคนจากการเลีย ทั้งๆที่เป็นเชื้อที่เกิดกับคน แสดงให้เห็นว่าทั้งคนและสุนัขต่างสามารถติดเชื้อซึ่งกันและกันได้ จึงขอเตือนไปยังผู้เลี้ยงสุนัขว่าควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการใช้ช้อนหรือภาชนะใส่อาหารร่วมกันกับสุนัข ควรแยกกันอย่างเด็ดขาดเพื่อสุขอนามัย และควรหลีกเลี่ยงการนำเข้าไปในร้านอาหารของคน อีกทั้ง ควรมีการนำสุนัขไปตรวจโรค ดูแลเรื่องความสะอาด เห็บ หมัด ต่างๆ เพื่อป้องกันเชื้อราและแบคทีเรียที่จะนำมาสู่คนได้” น.สพ.พรพิทักษ์ กล่าว