ขึ้น -ทดสอบจุดสูงสุดเดิม 1523 จุด

ขึ้น -ทดสอบจุดสูงสุดเดิม 1523 จุด

ซื้อเก็งกำไร

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค ได้แรงหนุนจากการกลับมาซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดบวกรอจับตาดูการประชุม ECB ในวันพรุ่งนี้

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ ขึ้น ทดสอบแนวต้าน 1523/1527 จุด แนวรับ 1507/1500 จุด ได้แรงหนุนจากการกลับมาซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติ จากแรงคาดหวังผลการประชุม ECB ในวันพรุ่งนี้ ว่าจะมีการต่ออายุมาตรการ QE ออกไปจากเดิมมีกำหนดหมดอายุเดือน มี.ค. ปีหน้า โดยตลาดคาดว่าจะมีการต่ออายุโครงการออกไปอีกราว 3-6 เดือน ซึ่งคาดว่าจะเป็นบวกต่อตลาดหุ้นโลก (แต่จะเป็นผลลบหากไม่มีการประกาศต่ออายุโครงการ หรือวงเงินซื้อต่อเดือนน้อยลง)

สัญญาณทางเทคนิค-รอสัญญาณชี้นำ โดยสัญญาณขายระยะสั้นจะเกิดขึ้น หากดัชนีฯหลุดแนวรับ 1498 จุด(EMA 10 วัน) ทำให้ลงไปได้ลึกถึง 1478/1460 จุด (คาดโอกาสเกิดที่ 75%) ในทางตรงกันข้าม ดัชนีฯจะสามารถแรลลี่ไปที่ 1550-1560 จุดหากสามารถทะลุแนวต้าน 1527 จุดขึ้นไปได้ด้วยวอลุ่มเพิ่มขึ้น

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – ราคาน้ำมันอ่อนตัวลง โดย WTI ปิดลบ 1.7% ปิดที่ 50.93 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากรายงานผลสำรวจ ซึ่งจัดทำโดยบลูมเบิร์กระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของ กลุ่มโอเปกในเดือน พ.ย. พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 34.19 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 33.82 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือน ต.ค. ขณะที่การผลิตน้ำมันของรัสเซียในเดือน พ.ย. อยู่ที่ 11.21 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 30 ปี

2) + ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดีต่อเนื่อง โดยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐพุ่งขึ้น 2.7% ในเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2015 หรือ ในรอบเกือบ 1 ปีครึ่ง และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ 2.6%

3) +/- รฟม. ประกาศผลการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง โดยกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ซึ่งประกอบด้วย บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) เป็นเอกชนผู้ผ่านการประเมินสูงสุด

4) – วานนี้ ครม. ยังไม่มีมติเกี่ยวกับมาตรการช้อปช่วยชาติ

กลยุทธ์

           ทยอยขายทำกำไร เพื่อรอซื้อคืนเมื่ออ่อนตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy)

          หุ้นมีข่าวบวก ได้แก่ BTS STEC RATCH SEAFCO PYLON