ปั๊มน้ำมันของ “นกอพยพ”

ปั๊มน้ำมันของ “นกอพยพ”

ฤดูหนาว เป็นช่วงเวลาที่เราสามารถพบเห็นนกได้หลากชนิดพันธุ์

เพราะจะมีทั้งนกเฉพาะถิ่น และนกอพยพให้ได้ชมกันมากมาย ช่วงนี้จึงถือเป็นช่วงเวลาที่นักดูนกโปรดปรานที่สุด


ภายในกรุงเทพมหานครก็มีจุดดูนกหลายแห่งที่นักดูนกนิยมไปชมกัน หนึ่งในนั้นคือ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ


สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่บนถนนกำแพงเพชร 2 ในเขตจตุจักร อยู่ติดกับสวนจตุจักรและสวนวชิรเบญจทัศ(สวนรถไฟ) โดยสวนแห่งนี้สร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ครบ 5 รอบ ซึ่งตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2535 เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2539 มีพื้นที่ราว 140 ไร่


ความน่าสนใจของสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ นอกจากจะมีสระน้ำรูปตัว S และ ส ซึ่งเป็นอักษรตัวแรกในพระนามของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นจุดเด่น ตลอดจนมีสวนพฤกษศาสตร์ที่รวบรวมสายพันธุ์ต่างๆ ของพรรณไม้หลายชนิด สระบัว และไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดครบทุกจังหวัดแล้ว ภายในสวนแห่งนี้ยังเป็น “ปั๊มน้ำมัน” ขนาดใหญ่ที่นกอพยพทั้งหลายได้อาศัยแวะเติมพลังด้วย


อายุวัต เจียรวัฒนกนก หรือ น้องต้น สุดยอดแฟนพันธุ์แท้นักดูนก บอกว่า สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ มีต้นไม้ใหญ่เยอะมาก และมีความเป็นป่ามากกว่าสวนสาธารณะแห่งอื่นๆ


“นกในเมืองมีอะไรบ้าง นกพิราบ นกเขา นกอีกา นี่คือนกที่คนในเมืองนึกออก แต่จริงๆ มีมากกว่านั้นเยอะ ในกรุงเทพฯ มีนกอยู่ประมาณ 307 ชนิด เพราะฉะนั้นพื้นที่สีเขียวจึงมีความสำคัญมาก มันเหมือนเป็น “ปั๊มน้ำมัน” ที่นกจะแวะเติมพลังก่อนเดินทางต่อไป”


คำว่า “ป่า” ย่อมมีค่าความสมบูรณ์มากกว่าคำว่า “สวน” อยู่มาก เพราะป่าจะมีวัฏจักรของการอยู่อาศัยที่หลากหลาย มีระบบนิเวศอันอุดมสมบูรณ์ หากสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ สมบูรณ์จนเป็นป่าได้ขนาดนั้น ก็ไม่แปลกที่จะมีสัตว์และนกนานาชนิดเข้ามาอยู่อาศัย หรือพักพิงหลบภัยในยามเดินทาง


น้องต้น บอกว่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีนกสำคัญระดับโลกให้ชมด้วย โดยนกเหล่านี้จะใช้กรุงเทพฯ เป็นเส้นทางในการเดินทางผ่าน เช่น นกจับแมลงสีน้ำตาลอ่อน ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (Vulnerable) ตามที่สหภาพยุโรป (EU) จัดระดับเอาไว้ โดยนกชนิดนี้จะชอบอยู่ในพุ่มไม้ระดับกลาง ในสวนป่ารก นอกจากนี้ก็มีนกแต้วแล้วพันธุ์จีน และนกกระจิดหางขาวตะวันออก เป็นต้น


“สิ่งที่จะทำให้พื้นที่สีเขียว Go Forward ไปได้ขึ้นอยู่กับเจ้าของสถานที่ด้วย ในกรณีนี้สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ต้องการปรับพื้นที่ สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ก็เข้ามาช่วยดูพื้นที่ มีการเสนอให้สร้างพื้นที่ชุ่มน้ำ จริงๆ ในสวนนี้มีคลองแต่ยังขาดไม้ริมตลิ่ง ควรปลูกต้นไม้ริมตลิ่งที่ดึงดูดนก และภายในสวนเราก็จัดให้มีสะพานไม้ดูนกที่ออกแบบให้เข้ากับธรรมชาติ มีช่องเล็กๆ ไว้สำหรับดูนกด้วย”


ปัจจุบัน สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย มีการจัดกิจกรรมดูนกอยู่เสมอๆ เพื่อให้เด็ก เยาวชน ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้รู้จักและเรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติ โดยครั้งต่อไปจะมีการจัดกิจกรรม “ค้นหานก...จากป่าเล็กในเมืองใหญ่” ในวันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2559 เวลา 08.00-10.30 น. ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ รายละเอียดเพิ่มเติมที่เฟซบุ๊ค Bird Conservation Society of Thailand (BCST) หรือโทรศัพท์ 0 2588 2277


อยากรู้ว่า “ปั๊มน้ำมัน” ของนกเป็นอย่างไร และป่าในสวนจะชวนตื่นตาตื่นใจได้ขนาดไหน ก็ลองออกจากบ้านแล้วเดินไปชมสวนสีเขียวในเมืองกันดู