ชุดเหรียญที่ “รฤก” ในรัชกาลที่ ๙

ชุดเหรียญที่ “รฤก” ในรัชกาลที่ ๙

จัดแสดงเครื่องเพชรชิ้นเอกจาก 9 ร้านเพชรชั้นนำ และชุดเหรียญกษาปณ์และเหรียญตราสัญลักษณ์สะสมของบุคคลที่มีชื่อเสียง

เพื่อน้อมเกล้าฯ ระลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ จัดนิทรรศการ ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์ ชุดเหรียญที่ “รฤก” ในรัชกาลที่ ๙ จัดแสดงเครื่องเพชรชิ้นเอกจาก 9 ร้านเพชรชั้นนำ และชุดเหรียญกษาปณ์และเหรียญตราสัญลักษณ์สะสมของบุคคลที่มีชื่อเสียง

โดยร้านเพชรชั้นนำ ได้แก่ BLUE RIVER, GEM PEACE BY CHUCHAI, JAA, JASMIN, KARAT, PETCH BORAN, PRIMA GEMS, RAJDAMRI GEMS และ SINCERE JEWELRY ที่ได้ออกแบบเครื่องเพชรระดับมาสเตอร์พีซ แต่ละชิ้นมีความหมาย เป็นเครื่องเตือนใจให้ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ ๙ มีอาทิ


เครื่องเพชรชื่อผลงาน “พอ” จากร้าน BLUE RIVER ออกแบบเป็นเข็มกลัด โดยใช้เหรียญที่ระลึกแห่งวาระอันเป็นมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ทำจากทองคำบริสุทธิ์ มาประดับล้อมด้วยตัวเรือนทองที่ดัดได้รูปอย่างอ่อนช้อย เน้นคำว่า “พอ” ด้วยการฝังประดับเพชรและอัญมณีบนเส้นสายของตัวอักษร น้ำหนักรวม 3.4 กะรัต เป็นสัญลักษณ์ถึงหลักคำสอน “ความพอเพียง”

ร้าน GEM PEACE BY CHUCHAI ออกแบบผลงานชื่อ “พระบารมีปกเกล้าชาวประชา ธ สถิตในดวงใจ” เหรียญที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวงล้อมของรูปตราสัญลักษณ์ประดับเพชรตระการตา เพื่อระลึกถึงพระราชกรณียกิจที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย

ร้านเพชร SINCERE JEWELRY ออกแบบ “ดวงใจไทยนิรันดร์” จากเพชรน้ำงามเจียระไนกับเพชรหายากสีขาวใสพิเศษ ขึ้นตัวเรือนทองคำขาวล้อมรอบเหรียญเงินที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช “มหาราช” ทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพรชัยมงคลในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ ด้านหลังของเหรียญมีรูปธงมหาราชโบกสะบัดเหนือพระนคร ตามคติว่า “อันพระนครทั้งหลายก็เหมือนกับกายสังขาร กษัตริย์คือจิตวิญญาณ เป็นประธานแห่งร่างอินทรีย์”

ร้านเพชร JAA ชื่องาน “ใต้ร่มพระบารมี” ออกแบบเข็มกลัดจากเหรียญ 5,000 บาท ครบรอบพระชนมายุ 50 พรรษา เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2520 ตัวเรือนทำจากทองขาวประดับเพชรรวม 1.48 กะรัต ที่แตกกิ่งก้านสาขาโอบอุ้มตัวเหรียญประหนึ่งพระบารมีที่แผ่ไพศาลปกป้องคุ้มครองพสกนิกรชาวไทย

ร้าน JASMIN ชื่อผลงาน “เข็มกลัดทรงร่วมสมัย” ใช้เหรียญ 5 บาท รุ่นพิเศษเก้าเหลี่ยม หลังครุฑ พ.ศ.2515 ที่ไม่เหมือนเหรียญ 5 บาททรงกลมทั่วไป หยิบยกลักษณะเก้าเหลี่ยมของเหรียญมาเชื่อมโยงกับรัชกาลที่ 9 ออกแบบกรอบแบบร่วมสมัยประดับเพชรทรงกลมบนตัวเรือนยกไล่ระดับสูงต่ำ สร้างมิติให้เหรียญดูสวยงาม และใช้เพชรสี่เหลี่ยมมาวางเรียงกันอย่างไม่เป็นระเบียบ เป็นดีไซน์แปลกตาน่าหลงใหล

ร้านเพชร KARAT ชื่อผลงาน “แสงทองส่องใจ” เป็นเข็มกลัดที่โดดเด่นด้วยตัวเรือนทองคำเข้าคู่กับเหรียญทองที่ระลึกเนื่องในวโรกาสที่ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี เมื่อปี พ.ศ.2549

PRIMA GEMS ดีไซน์ชิ้นพิเศษชื่อ “ต้นไม้ของพ่อ” แรงบันดาลใจจากพระองค์ท่านที่ทรงโปรดพระราชทานต้นไม้ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย และทรงปลูกด้วยพระองค์เองด้วย เข็มกลัดนี้จึงออกแบบเป็นต้นไม้ใบไม้ซ้อนกันเป็นเงินและทอง แตกกิ่งก้านสาขาประดับเพชรอย่างงดงาม

RAJDAMRI GEMS ออกแบบผลงาน “มิ่งมงคล” เป็นเข็มกลัดตกแต่งลายฉลุเป็นไม้เลื้อยและดอกไม้ ล้อมรอบเหรียญพระบรมรูปทรงผนวช ที่วัดบวรนิเวศวิหาร ได้ขอพระบรมราชานุญาตสร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์ในงานจาตุรงคมงคล เมื่อครั้งทรงผนวชเมื่อปี พ.ศ.2499

ภายในงานจัดแสดงนิทรรศการชุดเหรียญกษาปณ์และเหรียญตราสัญลักษณ์ของสะสมของบุคคลที่มีชื่อเสียง อาทิ ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล, ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล, ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี, ม.ล.สมรดา ชุมพล, กนกศักดิ์ ปิ่นแสง, เกรซ มหาดำรงค์กุล, ทิพนันท์ ไกรฤกษ์ ศรีเฟื่องฟุ้ง, ดนัย สรไกรกิติกูล, ดลิน โสภณพนิช ยังพิชิต, ปณิธี สนิทวงศ์ ณ อยุธยา, ปัญญ์ชลี เพ็ญชาติ ฯลฯ นอกจากนี้ยังจัดแสดงภาพยนตร์เทิดพระเกียรติในรูปแบบดิจิทัล ทรีดี โปรเจ็คแมปปิ้ง ผลงานโดย อ.ธีร์ นันทวริศ ณ บริเวณสถานี BTS พร้อมพงษ์

พร้อมกันนี้จะจัดประมูลเหรียญพระมหาชนก โดยนำรายได้ทั้งหมดมอบให้มูลนิธิชัยพัฒนา นิทรรศการจัดระหว่างวันที่ 7 – 14 ธันวาคม 2559 ที่เอ็มโพเรี่ยม แกลลอรี่ ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม