ผู้ถือหุ้น'กรุ๊ปลีส'ไฟเขียวลงทุนไฟแนนซ์'ศรีลังกา-เมียนมา'

ผู้ถือหุ้น'กรุ๊ปลีส'ไฟเขียวลงทุนไฟแนนซ์'ศรีลังกา-เมียนมา'

ผู้ถือหุ้น"กรุ๊ปลีส"ไฟเขียวลงทุนในไฟแนนซ์"ศรีลังกา-เมียนมา"ดันบริษัทขึ้นสู่ผู้เล่นระดับโลก

นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ผู้นำธุรกิจดิจิทัลไฟแนนซ์ในอาเซียน เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 2/2559 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติให้ กรุ๊ปลีส ขยายการลงทุนธุรกิจดิจิทัลไฟแนนซ์ในภูมิภาคอาเซียนและเอเชีย เพื่อผลักดันการเติบโต 

โดยอนุมัติให้ Group Lease Holdings PTE. Ltd (GLH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกรุ๊ปลีส ที่จดทะเบียนในสิงคโปร์ เข้าซื้อหุ้น 22.27% ในบริษัท Commercial Credit and Finance PLC (CCF) จาก Creation Investments Sri Lanka LLC (Creation SL) ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจไฟแนนซ์ชั้นนำที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ศรีลังกา ที่มีฐานลูกค้า 1 ล้านราย เพื่อรุกขยายธุรกิจของกรุ๊ปลีสจากในภูมิภาคอาเซียนออกไปสู่ศรีลังกา ที่ตั้งอยู่ในแถบเอเชียใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่เศรษฐกิจกำลังขยายตัว 

ทั้งนี้ การเข้าซื้อหุ้น 22.27% ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการเข้าซื้อหุ้นรวม 29.99% ใน CCF ซึ่งในส่วนที่เหลืออีก 7.72% นั้น GLH ได้เข้าซื้อจากผู้ถือหุ้นอีก 2  ราย ได้แก่ BG Investments (PVT) Ltd. และนาย Stephen L Lafrance Jr. ซึ่งเป็นรายการที่ไม่ต้องได้รับการอนุมัติเพิ่มเติมจากผู้ถือหุ้นเนื่องจากไม่ได้เป็นบุคคลที่มีความเกี่ยวโยงกัน โดยจะใช้เงินทุนทั้งหมดใน CCF ประมาณ 2,514 ล้านบาท (ประมาณ 10,588.35 ล้านรูปีศรีลังกา)

สำหรับการเข้าลงทุนใน CCF ครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของกรุ๊ปลีส ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้เป็นต้นไป โดยสามารถบันทึกส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนใน CCF ประมาณ 7 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 244.6 ล้านบาท จากคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ของ CCF อยู่ที่ 22 ล้านดอลลาร์ และเพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้านดอลลาร์ในปี 2560 

นอกจากนี้ กรุ๊ปลีสจะได้รับประโยชน์จากเข้าถึงโนว์ฮาวธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ เพื่อนำไปใช้ต่อยอดขยายธุรกิจในประเทศกัมพูชา สปป.ลาว อินโดนีเซียและไทยต่อไป

ขณะเดียวกัน ผู้ถือหุ้นได้มีมติอนุมัติให้ กรุ๊ปลีส และหรือ GLH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จดทะเบียนในสิงคโปร์ เข้าซื้อหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด 1,387,680 หุ้นของบริษัท BG Microfinance Myanmar Co., Ltd. (BGMM) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการไมโครไฟแนนซ์ในเมียนมา ในราคาหุ้นละ 5.77 ดอลลาร์ หรือประมาณ 199.79 บาทต่อหุ้น คิดเป็นเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 277.24 ล้านบาท  

ทั้งนี้ การเข้าซื้อหุ้น BGMM จะส่งผลดีต่อกรุ๊ปลีส ที่รุกขยายธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ในเมียนมา ซึ่งเป็นตลาดที่มีประชากรกว่า 60 ล้านคน และมีความต้องการสินเชื่อเป็นจำนวนมากได้ในทันที ปัจจุบันในการได้รับใบอนุญาตใหม่ เพื่อประกอบกิจการสินเชื่อรายย่อยจากธนาคารกลางของเมียนมาเป็นไปได้ยาก โดย BGMM  ดำเนินธุรกิจมากว่า 2 ปี มีฐานลูกค้าเกือบ 10,000 ราย  และมีพอร์ตสินเชื่อกว่า 1.2 ล้านดอลลาร์ หรือ 41.9 ล้านบาท 

นอกจากนี้ ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นได้มีมติอนุมัติการออกหุ้นกู้แปลงสภาพแบบเฉพาะเจาะจง ให้แก่ผู้ลงทุนในต่างประเทศมูลค่าไม่เกิน 70 ล้านดอลลาร์ แบ่งเป็นการออกหุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านดอลลาร์ ให้แก่ J Trust Asia (JTA) ซึ่งเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ในอินโดนีเซีย เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนในการขยายธุรกิจและเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจดิจิทัลไฟแนนซ์ของกรุ๊ปลีส และการออกหุ้นกู้แปลงสภาพอีก 20 ล้านดอลลาร์ สำหรับพันธมิตรอีกรายหนึ่งในศรีลังกา คือ บริษัท Creation SL เพื่อเตรียมเงินทุนก้อนใหม่สำหรับการรุกขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยหุ้นกู้แปลงสภาพรุ่นใหม่นี้มีอายุ 3 ปีและได้กำหนดราคาแปลงสภาพที่ 70 บาทต่อ 1 หุ้น  

“หลังจากผู้ถือหุ้นอนุมัติแผนลงทุนจะส่งผลดีต่อการรุกขยายธุรกิจของกรุ๊ปลีสในภูมิภาคอาเซียนและเอเชีย เพื่อสร้างการเติบโตก้าวกระโดด พร้อมทั้งตั้งเป้าจะผลักดันผลการดำเนินงานให้เติบโตตามเป้าหมายและก้าวไปสู่การเป็นบริษัทดิจิทัลไฟแนนซ์ระดับโลก”  

ส่วนการเคลื่อนไหวราคาหุ้นกรุ๊ปลีสวันนี้ ขึ้นไปแตะระดับสุงสุดที่ 62.50 บาท และซื้อขายต่ำสุดที่ 60.75 บาท และขยับขึ้นมาซื้อขายที่ 61.25 บาท ลดลง 0.75 บาท หรือลดลง 1.21% ณ เวลา 11.45 น.