ไวไว ลุยบะหมี่คัพพรีเมี่ยม บุกตลาดปีหน้า

ไวไว ลุยบะหมี่คัพพรีเมี่ยม บุกตลาดปีหน้า

ไวไว ลุยบะหมี่คัพพรีเมี่ยมบุกตลาดปีหน้า คาดตลาดหมื่นล้านฟื้นตัว

นายยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนทำตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์ไวไว และควิกในปี 2560 โดยเน้นออกสินค้าใหม่ที่สร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น เบื้องต้นเตรียมเปิดตัวบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “ควิก” แบบถ้วยหรือคัพ เจาะตลาดพรีเมี่ยมเป็นครั้งแรกในราคา 15 บาท จากที่ผ่านมามีสินค้าควิกทำตลาดในราคา 13 บาท

ทั้งนี้ ยอดขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะเติบโตได้ สิ่งสำคัญต้องมีสินค้าใหม่ และมีมูลค่าเพิ่ม เข้ามาบุกตลาดมากขึ้น เพราะการจะบุกตลาดทั่วไปหรือแมสแบบซองในราคา 6 บาท จะต้องเผชิญการแข่งขันที่รุนแรง ต่อสู้กันด้วยโปรโมชั่นด้านราคาตลอด โดยปัจจุบันบริษัทมีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์ไวไวและควิกแบบซองทั้งสิ้น 21 รายการ (เอสเคยู) และแบบคัพ 2 รายการ โดยปี 2559 บริษัทไม่มีการออกสินค้าใหม่ 

ส่วนภาพรวมตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีมูลค่าประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) มีอัตราเติบโตราว 2% ถือเป็นอัตราที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับหลายๆปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดรวมยังแบ่งสัดส่วนแบบซองเชิงปริมาณเป็น 80% และแบบถ้วย 20% โดยแบบถ้วยถือว่ามีการเติบโตที่ดีเมื่อเทียบกับแบบซอง 

สำหรับภาพรวมยอดขายบริษัทมีการเติบโต 2-3% แต่เฉพาะแบรนด์ควิกมีการเติบโต 7-8% และมีส่วนแบ่งตลาดรวม 23% อย่างไรก็ตาม การที่แบรนด์ควิกสร้างยอดขายเติบโต เนื่องจากมีการจัดกิจกรรมการตลาด “ควิกแสบ..ปั่นสุดTEEN” แจกจักรยานฟิกเกียร์ควิกแสบรุ่น Limited Editionจำนวน 500 คัน กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ


“ยอดขายควิกเติบโตมีการเติบโตทั้งช่องทางห้างค้าปลีกสมัยใหม่(โมเดิร์นเทรด)และร้านค้าทั่วไป(เทรดดิชั่นนอล เทรด) ส่วนหนึ่งเพราะกิจกรรมการตลาดที่เราจัดขึ้น เป็นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน ประกอบกับจักรยานอยู่ในกระแสนิยมของผู้บริโภคยุคปัจจุบันด้วย ขณะที่สินค้าแบบถ้วยก็มีการเติบโต”


สำหรับแนวโน้มตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปี 2560 คาดว่าจะเติบโต จากปัจจัยบวกเศรษฐกิจคาดว่าจะฟื้นตัวกลับมา หลังจากชะลอตัวมาหลายปี โดยทุกแบรนด์คงจัดกิจกรรมการตลาดกระตุ้นยอดขายมากขึ้น เนื่องจากไตรมาส 4 กิจกรรมหลายๆอย่างถูกเลื่อนออกไป โดยบริษัทเองก็งดจัดอีเวนท์หลายรายการ เช่น มหกรรมคอนเสิร์ต กิจกรรมที่มีความบันเทิง ซึ่งงบประมาณการตลาดที่ตั้งไว้ทั้งปี 300 ล้านบาท ปีนี้ใช้ไม่หมด ส่วนงบปีหน้าอยู่ระหว่างการจัดทำ โดยไม่มีการโยกงบปีนี้ไปใช้ปีหน้าแต่อย่างใด

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมเปิดธุรกิจร้านอาหารอย่างเป็นทางการภายใต้แบรนด์ “ควิกเทอเรซ” จากเดิมจะเปิดในปีนี้ แต่ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากมีเหตุการณ์ความสูญเสียครั้งใหญ่เกิดขึ้น