กีฬาโลก : 'เฟรนช์ จีพี' คืนเอฟวันปี 2018

กีฬาโลก : 'เฟรนช์ จีพี' คืนเอฟวันปี 2018

การแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกรายการ “เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์” ที่ประเทศฝรั่งเศส

 จะกลับมาจัดชิงชัยกันอีกครั้ง ในศึกเอฟวัน ฤดูกาล 2018 หลังห่างเหินการจัดมานานถึง 10 ปี

     สำหรับรายการ “เฟรนช์ จีพี” จัดแข่งขันกันครั้งแรก ตั้งแต่ปี 1906 และจัดแข่งหนสุดท้าย ที่เซอร์กิต เดอ เนแวร์ส มานยี-คอร์ส เมื่อปี 2008 ซึ่งนักขับที่ได้แชมป์รายการนี้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ คือ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานนักซิ่งชาวเยอรมัน ที่คว้าแชมป์ทั้่งหมด 8 สมัย

     ล่าสุด คริสเตียน อัสโทรซี นายกเทศมนตรีของแคว้นโพรวองซ์ แอลป์ส โกตดาซูร์ ยืนยันว่า เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ จะกลับมาจัดแข่งขันอีกครั้ง พร้อมจะหวนกลับไปใช้สนามพอล ริการ์ด ดู คาสเตลเลต์ เซอร์กิต ซึ่งเป็นสนามที่เคยใช้จัดแข่งในปี 1971-1990

‘ซีเอเอส’ปัดอุทธรณ์แบลตเตอร์

     ศาลอนุญาโตตุลาการด้านกีฬา หรือ ซีเอเอส ปฎิเสธคำร้องของ เซปป์ แบลตเตอร์ อดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ที่ขออุทธรณ์โทษแบนในการห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลเป็นเวลา 6 ปี จากข้อหาละเมิดกฎด้านจริยธรรม และฉ้อโกง

     เดิมที แบลตเตอร์ โดน ฟีฟ่า ลงโทษแบนจากกรณีดังกล่าว 8 ปี เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ก่อนที่จะมีคำสั่งลดโทษแบนเหลือ 6 ปี ในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม แบลตเตอร์ ได้ยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อ ซีเอเอส เพื่อขอให้โทษดังกล่าวเป็นโมฆะ และล่าสุดเมื่อวันจันทร์ (5 ธ.ค.) ซีเอเอส ระบุผ่านแถลงการณ์หลังพิจารณาคำร้องว่า ได้ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของอดีตหัวเรือฟีฟ่าวัย 80 ปี เนื่องจาก คณะลูกขุนเห็นว่าบทลงโทษที่มีอยู่นั้น ไม่ได้เกินกว่าเหตุแต่อย่างใด

‘ชาเปโคเอนเซ’คว้าแชมป์โคปาฯ

     สมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ หรือคอนเมโบล ยืนยัน ชาเปโคเอนเซ สโมสรในลีกบราซิล ครองแชมป์ฟุตบอล โคปา ซูดาเมริกานา ฤดูกาลนี้ หลังสูญเสียนักเตะในทีม 19 คน จากอุบัติเหตุเครื่องบินตกนอกเมืองเมเดยิน ประเทศโคลอมเบีย

     ก่อนหน้านี้ แอตเลติโก นาซิอองนาล คู่แข่งของ ชาเปโคเอนเซ ในรอบชิงชนะเลิศของศึก โคปา ซูดาเมริกานา ได้ยื่นเรื่องต่อ คอนเมโบล เพื่อขอยกแชมป์รายการดังกล่าวให้กับทีมดังจากบราซิล เพื่อเป็นเกียรติให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิต ก่อนที่องค์กรลูกหนังอเมริกาใต้ จะยืนยันว่า ได้ตัดสินมอบแชมป์ โคปา ซูดาเมริกานา 2016 ให้กับ ชาเปโคเอนเซ เป็นที่เรียบร้อย

     จากการคว้าแชมป์ส่งผลให้ ชาเปโคเอนเซ จะได้สิทธิ์ลงเล่นในศึก โคปา ลิเบอตาดอเรส ซึ่งเป็นฟุตบอลชิงแชมป์ระดับสโมสรที่ใหญ่ที่สุดของทวีปอเมริกาใต้ ในฤดูกาลหน้าโดยอัตโนมัติ